Một lần tới nhân gian phải sống một đời rực rỡ.

"Một lần tới nhân gian phải sống một đời rực rỡ!"

Có bao giờ chúng ta từng nghe qua câu nói đó và bất chợt như thấy mình ngẫm nghĩ ra nhiều điều! Nhưng có ai tự hỏi mình tới nhân gian một lần hay nhiều lần hay có giới hạn số lần hay không!? Các tôn giáo đều cố gắng giải thích về số lần con người ta đến và đi khỏi cuộc đời này ra sao, để rồi chẳng ai biết được điều tôn giáo nào diễn giải mới là đúng, ngoại trừ chính người muốn hiểu điều đó! Người ta có nhiều cách khác nhau để nói về cuộc sống và giải thích về cuộc sống, nhiều tôn giáo dựa vào điều đó để nói về những điều người ta lo lắng, sợ hãi để làm giàu cho chính họ! Tiếc là có nhiều người vẫn u mê những kẻ thợ tu chưa biết đã mang đến bình an hay sợ hãi cho những người cung kính gọi họ là sư phụ!

 "VÌ HOA HỒNG MÀU ĐỎ"

  1. Bình an
  2. Lựa chọn
  3. Thanh xuân
  4. Trách nhiệm.
  5. Cuộc sống
  6. Cô đơn
  7. Trải nghiệm.
  8. Áp lực.
  9. Thời gian.
  10. Đánh đổi
  11. Kỷ niệm.
  12. Gia đình.
  13. Chiều quê
  14. Tiện nghi
  15. Cảm xúc
  16. Nếu như
  17. Ngược dòng
  18. Tự mình
  19. Con cái
  20. Gánh nặng
  21. Bình tâm
Nhưng, còn câu nói tiền đề ở trên, câu nói về "nhân gian", về một đời người hay về chính cuộc sống này, có thật sự khiến chúng ta tự suy nghĩ về những gì mình đang có, đã có và sẽ có! Những điều chúng ta gọi là "có" đó, cần hiểu là tất cả những thứ rơi vào cuộc đời chúng ta theo cả hướng chúng ta muốn và không muốn! Những điều tốt đẹp và không tốt đẹp, những điều xui xẻo và may mắn, những điều khao khát và cay đắng... nhiều thứ chúng ta "có" mà chúng ta luôn ước giá như mình đừng có nó trong cuộc đời mình! Nhưng còn một ý niệm khác, ý niệm về những điều nằm ngoài sự tưởng tượng và quyết định của chúng ta, ít nhất, là việc chúng ta có mặt trên cuộc đời này, nằm ngoài ý niệm của chúng ta và kể cả những người sinh ra chúng ta, chỉ có Đấng Sáng Tạo mới quyết định việc chúng ta đang hiện diện trên cõi đời này!

Đức tin là một điều rất khó để lý giải, người ta đôi khi phải dành chính cuộc đời mình với những điều "có" ở trên để lý giải xem mình "sẽ đến nhân gian một lần hay nhiều lần"!? Thật khôi hài khi chỉ dùng lý trí thông thường để trả lời cho câu hỏi đó, mà không dùng đến Đức tin mà mình tin tưởng từ sâu trong tận đáy lòng biết mình đang Tin vào điều gì! Có thể bạn nghĩ là nhiều lần, nhưng nếu chỉ một lần thì sao!? Chỉ một lần thôi. Cuộc đời này chỉ có một lần thôi, vì ngay như Phật giáo nói với chúng sinh về luân hồi, chuyển kiếp cũng bảo với bạn rằng kiếp sau không có bạn như lúc này nữa! Vậy chỉ có một cuộc đời để sống, sao không cố gắng sống cho thật rực rỡ với những gì mình đang có! Từng ngày, bỏ qua bớt những điều khiến tâm trí và tinh thần chúng ta mệt mỏi, chỉ hướng đến những điều khiến chúng ta biết mình sẽ tốt hơn, như vậy sẽ tốt hơn!

Rồi tháng ngày trôi qua, đôi khi chúng ta không tự đánh giá được ngày tháng đã trôi qua ra sao, nhưng nếu bạn có gia đình, bạn có con cái, bạn sẽ nhìn thấy được dấu ấn và việc làm của thời gian nơi những người thân yêu của mình! Tại thời điểm này, bạn có thể nhìn thấy mọi thứ thật giản đơn, như bất tận hưng rõ ràng, mọi thứ đều có giới hạn và giới hạn của con người sao thật mỏng manh và mau chóng qua quá...! Chúng ta dành thời gian ngắn ngủi của một đời người để làm những công việc gì và rồi sẽ ra sao đối với những thời gian ngắn ngủi này, thật khó để hình dung! Nhưng nếu chúng ta kiên quyết và nhất quyết sẽ vượt qua những điều minh đã có và đang có, để quyết sống lấy "một đời rực rỡ" nhất ngay trong chính cuộc đời ày, như vậy chẳng phải tốt hơn sao!? Bao năm qua chúng ta đã vất vả rồi, bây giờ đừng nghĩ mình hái quả ngọt, mà hãy nghĩ rằng đây là lúc để chúng ta sống một đời rực rỡ theo cách của chính mình!

Còn định nghĩa về một cuộc đời như thế nào là rực rỡ, đừng định nghĩa! Cuộc đời là hôm nay nhắm mắt nhưng ngày mai vẫn còn đón ánh sáng của 24 giờ mới, là cuộc đời! Cuộc đời là hôm nay có khóc, có cười, có đau, có vui, có tràn hy vọng hay tuyệt vọng thì ngày mai chúng ta cũng vẫn đón ánh sáng và hít thở không khí như món quà nhưng không mà Tạo Hóa dành cho tất cả mọi người, kẻ lành và kể cả kẻ dữ! Cuộc đời thì không thể định nghĩa. Cuộc đời chỉ dành để sống, để khám phá chính mình chứ chẳng phải để khám phá cuộc đời! Biết mình muốn gì và làm gì, đó mới là cuộc đời! Biết mình đã ra sao và biết đối xử công bằng với chính mình, đó là cuộc đời! 

Đừng vì những mảnh đời thật sự đáng cảm thông để gieo vào lòng mình nỗi tiêu cực, nhưng hãy vì họ mà sống cuộc đời mình cho thật rực rỡ, bằng công việc, bằng nghề nghiệp để mang đến cho không những họ mà nhiều hơn những người như họ một cuộc sống dễ chịu hơn.

Đừng vì một bông hoa đẹp nào đó mà đánh đổi những sương gió nắng mai chính bản thân mình đã cùng đi qua, cùng cảm nhận, cùng sẻ chia và cùng đi với nhau đến hết một cuộc đời duy nhất này, sẽ chẳng có cuộc đời nào khác ngoài cuộc đời này, ngoài cuộc đời vĩnh hằng bên Đấng Tốt Lành đang chờ đợi tất cả chúng ta!

Đừng vì những tham vui phút chốc mà quên mất một cuộc đời rực rỡ, suy cho cùng chính là một cuộc đời bình an sau giông bão, chứ không phải chỉ là một cuộc đời của hưởng thụ và hoan lạc, không phải chỉ là một cuộc đời đã ở vạch đích!

Đúng là vậy, "một lần tới nhân gian phải sống một đời rực rỡ" vì dù cho đức tin của bạn giống hay khác với mọi người, cuộc đời này, hình hài này, suy nghĩ này, những thăng trầm này... chúng ta chỉ có một lần thôi! Đừng yếu đuối để tự bảo mình rồi đời hay kiếp sau nào đó sẽ làm lại, không có đâu! Chỉ có một đời này thôi, nên hãy can đảm và thật mạnh mẽ, hãy hiên ngang và thật bản lĩnh, hãy vui vẻ và thật tự tin - chẳng ai nuôi bạn ngày nào, sao phải vì thiên hạ mà không cho chính mình sống một cuộc đời mình muốn sống! Hãy luôn nhớ rằng, trên đời này, ngoài chuyện sinh tử ra, tất cả còn lại đều là chuyện nhỏ! Những chuyện có khó khăn, có tưởng chừng như không thể, có tưởng như không nhìn thấy lối ra, thì hãy tin rằng, với Thiên Chúa mọi chuyện đều luôn là có thể!