Header Ads Widget

Tiện nghi

Tiện nghi
Tiện nghi

Có bao giờ bạn tự nghĩ mình đã thay đổi hoặc bị thay đổi như thế nào qua một quãng thời gian dài hay chưa!? Và khi nhận ra mình thay đổi nhiều như thế bạn sẽ làm gì? Có muốn quay lại với phiên bản của mình ở thời điểm trước đó hay không hoặc không bao giờ muốn!? Một câu hỏi chung chung như thế này thì không bao giờ có được câu trả lời chính xác, vừa lòng tất cả mọi người được. Những câu hỏi về chính mình chỉ có mình mới biết đáp án nào là đúng nhất - đôi khi là sai nhưng với mình là đúng nhất. Thay đổi hay không thay đổi - trở lại hay không trở lại, tất cả đều tùy vào nhân sinh quan  của mỗi người với quãng đời hàng tỷ những sự kiện đã xảy ra với riêng mỗi người.

"VÌ HOA HỒNG MÀU ĐỎ"
Sự thay đổi nhiều nhất mà dù muốn hay không, dù nhanh hay chậm, dù sớm hay muộn mà chúng ta và xã hội của chúng ta cũng đều trải qua, đó chính là sự tiện nghi trong cuộc sống riêng của từng cá nhân và sống chung của xã hội. "Sự tiện nghi" là một đề tài vô cùng hàn lâm, quá rộng lớn và quá nhiều lĩnh vực. Nhưng chung quy cũng sẽ có khái niệm tiện nghi nhiều hay ít, tiện nghi lớn hay nhỏ... đại khái là vậy. Đói bụng có thể đặt thức ăn tại nhà và có người mang đến tận giường, với điều kiện chỉ cần thanh toán một khoản phí ít nhiều nào đó. Đói - và có cái ăn ngay lập tức, không mất công đi mua, đó là một sự tiện nghi theo kiểu giản đơn nhất...!

Nhưng, ngày trước, đói quá, chúng ta có thể gọi và yêu cầu cửa hàng/nhà hàng giao trực tiếp đồ ăn đến cho chúng ta (nếu họ có cung cấp dịch vụ đó) hoặc chúng ta phải quá bộ đến trực tiếp nơi bán, đôi khi cách xa vài cây số, đôi khi lắm bất tiện như vì đói - hoặc vì thích, chúng ta vẫn sẽ đi. Hôm nay khác, đầy các ứng dụng giao hàng, giao đồ ăn và chúng ta chỉ cần một cái nhấp, mọi chuyện sẽ được giải quyết thật đơn giản. Chỉ có khó khăn một chút, đó là tiền hoặc chi phí để chúng ta sử dụng "sự tiện nghi" mà mình đang được cung cấp đó. Nếu tính theo lý thuyết công bằng cho chúng ta, chúng ta mất một khoản tiền A để đổi lấy sự tiện nghi giao hàng tận giường, thì nếu bỏ công sức tự đi mua - chi phí cho công sức đó sẽ cao hơn chi phí chúng ta bỏ ra.

Tiện nghi

Một lý thuyết công bằng cho bản thân chúng ta khác, đó là chi phí và thời gian chúng ta bỏ ra và tiết kiệm được khi sử dụng tiện nghi sẽ mang lại cho chúng ta những lợi ích gì trong hiện tại và cho tương lai. Những câu hỏi giản đơn để đưa chúng ta đến những sự lựa chọn phù hợp nhất cho chính mình. Nếu chỉ vì biếng nhát, sẵn sàng mất một khoản chi phí để có khoảng thời gian rỗi mà tận hưởng sự biếng nhát của mình và không tạo ra những giá trị tích cực cho bản thân thì thật sự chúng ta đang hoang phí chính thời gian và công sức làm ra chi phí lẫn chi phí mình đang có trong hiện tại. Những sự việc nhỏ và giản đơn, nhưng nó nhằm dẫn chúng ta đến một ý nghĩa hết sức quan trọng trong xã hội hiện đại hôm nay: làm sao để kiếm được tiền một cách hiệu quả trong khi chúng ta đã có quá nhiều tiện nghi để tiêu tiền!?

Rửa chén đã có máy rửa chén!
Pha cà phê, pha trà đã có máy pha cà phê, pha trà tự động!

Mọi thứ đã trở nên quá đơn giản nhờ sự tiện nghi mà hàng thế kỷ, hàng thế hệ loài người đã mang đến cho chúng ta ngày hôm nay. Chúng ta cứ ngỡ mình đang thụ hưởng và cứ tận hưởng những gì mình đang có, nhưng thật ra chúng ta cần hiểu mình cũng có nhiều trách nhiệm khi đang thụ hưởng sự tiện nghi sẵn có. Trách nhiệm với chính mình - khi phải làm và phải làm việc thật tốt để tận hưởng những tiện nghi đó một cách tốt nhất, phù hợp nhất; trách nhiệm với gia đình - khi phải hiểu mình được tận hưởng những tiện nghi tốt nhất thì gia đình mình cũng xứng đáng được tận hưởng những điều đó và trách nhiệm với thế hệ tương lai - phải lao động để cống hiến cùng với xã hội, những điều tốt đẹp nhất, những tiện nghi ưu việt hơn nữa cho thế hệ tương lai. 

Trong thế hệ tương lai tận hưởng những tiện nghi tốt hơn mà chúng ta góp phần nhỏ bé mang lại, có cả con cháu của chúng ta trong đó.

Post a Comment

0 Comments