Header Ads Widget

Gánh nặng

Gánh nặng

Tất cả mọi người trên thế giới này đều có những gánh nặng của riêng mình. Chỉ khác mỗi người sẽ có những gánh nặng khác nhau và cách đối diện với chúng khác nhau! Có người vui vẻ, có người buồn sầu khi phải đối diện với chúng; có người lạc quan, có người lo lắng khi phải đương đầu với chúng; có người đón nhận nhẹ nhàng, có người đón nhận cách nặng nề, trách móc... Nhưng đón nhận thế nào cũng được vì ai cũng có một cuộc đời riêng, một suy nghĩ, một ý nghĩ riêng để đón nhận mọi chuyện mà - kể cả những gánh nặng cũng như thế. Đừng nên vội phán xét một người hay than thở là họ yếu đuối khi phải đương đầu những gánh nặng hay cũng đừng vội tâng bốc một người luôn nói rằng họ chẳng sợ gì gánh nặng! Ai cũng có cuộc đời riêng của mình!


Nhưng với những "gánh nặng", cũng có nhiều loại gánh nặng khác nhau và nên chia thành những loại gồm: phải gánh và có thể không gánh. Chia như vậy có lẽ là phù hợp. Vì suy cho cùng, những gánh nặng cũng đến từ bên trong tâm trí con người, và một khi đến từ bên trong tâm trí cũng có phần nào đó từ tác động bên ngoài và những lúc như thế, chúng ta có quyền cho phép mình chấp nhận hay không chấp nhận để bên ngoài tác động vào tâm trí chúng ta... Như học tập, làm việc, kết hôn... những thứ cơ bản của một đời người như thế, nếu chúng ta không lựa chọn chúng, chúng ta có sẽ có quyền không phải gánh những gánh nặng mà chúng mang lại. Nhưng một khi chúng ta đã chọn, như chọn học hành chăm chỉ, chọn làm việc thật tốt và hiệu quả, chọn kết hôn để sống đời sống hôn nhân cùng vợ/chồng và những đứa trẻ... chúng ta phải chấp nhận những gánh nặng của lựa chọn mà chúng ta đã chọn.

Dù phân chia như thế, chúng ta cũng đừng quên rằng cuộc đời mỗi người luôn có những sự tương hỗ rất lạ kỳ với mọi người xung quanh và xã hội xung quanh. Chúng ta sống trong xã hội, chúng ta luôn luôn là một cá thể độc lập trong một mối quan hệ cộng sinh vĩnh viễn - thậm chí đến khi Chúa kêu về với Ngài rồi thì chúng ta vẫn phải cộng sinh với thế giới này thôi! Sự cộng sinh bắt buộc với thế giới và những cá nhân khác trong thế giới sẽ tự nó mang tới những gánh nặng chúng ta phải nhận lấy mà chúng ta có tới ba quyền lựa chọn: nhận - không nhận - miễn cưỡng nhận. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta cũng không thể chạy thoát cái mà - cũng "suy cho cùng" chúng ta muốn thoát khỏi nó, những gánh nặng trong cuộc sống của chúng ta!

Nói là vậy, bảo là "gánh nặng" nhưng có những người ao ước có những gánh nặng như chúng ta mà chẳng thể nào có được: gánh nặng có những đứa con và được cười đua-chăm lo cho chúng mỗi ngày; gánh nặng với những công việc bù đầu, bù cổ nhưng được làm để tự lo cho bản thân và người mình yêu thương; gánh nặng được có cơ hội học hành để thỏa lòng thực hiện ước mơ của mình...  Những gánh nặng đó, chính chúng ta cũng tự hiểu mình được hơn là bị! Cuộc sống mà, phải có gánh nặng thôi! Nếu trốn tránh cỡ nào cũng không được thì sao phải trốn tránh? Nếu muốn ai đó gánh vác giùm mà không có thì sao phải mong chờ? Nếu cứ lo buồn mà chẳng giải quyết được gì thì sao phải lo buồn? Và - Nếu có thể vui vẻ để đón nhận và cố gắng vượt qua, thì sao không vui vẻ đón nhận mà vượt qua!

Những gánh nặng - chúng ta vẫn có thể nói nó là thử thách và thật sự nó là thử thách trong những năm tháng nào đó của cuộc đời mỗi người! Những thử thách đó giúp người ta có cái nhìn khác hơn, giúp người ta có suy nghĩ khác hơn, giúp người ta nhận diện cuộc sống xung quanh khác hơn - và khác hơn thôi, còn tốt hay xấu lại do mỗi người quyết định! Còn trong những năm tháng đối mặt với những gánh nặng, thì chúng ta cũng nên tự nhớ rằng, kể cả trước hoặc sau này, thì cuộc đời làm gì có dễ dàng, chỉ là trong năm tháng đó, có người vì ta mà gánh vác! 

Nên đừng thở than hay than thở nữa! Có thương nhau mới sống cùng nhau rồi là gánh nặng của nhau! Con trẻ có nhỏ thì mới có lớn. Khi xưa ta vui vẻ, vô tư, hồn nhiên có kém gì chúng bây giờ đâu thì rồi một ngày chúng cũng sẽ giống như ta lúc này! Có người thong dong, tự tại cười nói vui vẻ, nhưng làm sao biết trong lòng họ liệu có những bão tố gánh nặng bủa vây hay không!? Có người buồn sầu, lo lắng, nhưng trong lòng họ thật sự có một niềm vui, một hạnh phúc mà chỉ cần nghĩ đến thôi cũng đủ để vượt qua những gánh nặng! Có ai cả đời mà không nỗ lực, không cố gắng, không có gánh nặng - mà chỉ là trong từng thời điểm khác nhau của cuộc đời, người ta có những thứ khác nhau, đối diện khác nhau và vượt qua khác nhau mà thôi!




Post a Comment

0 Comments