Header Ads Widget

Gia đình.

Gia đình.
Gia đình.

Có nhiều người, mong muốn lớn nhất của đời họ là có một gia đình - một gia đình đúng nghĩa với những người lớn và những đứa trẻ. Đôi khi, vì lý do nào đó, gia đình có thể chỉ gói gọn trong hai hoặc những người lớn mà thôi. Gia đình nghĩa là gì? Một từ Hán Việt có ý nghĩa xa xưa diễn tả một hình thái giữa những con người cùng huyết thống sống với nhau. Gia đình, dù trong bối cảnh hay xét theo chiều hướng nào cũng thật sự quan trọng và cần thiết. Một đứa trẻ lớn lên có gia đình có thể sẽ khác một đứa trẻ kém may mắn hơn khi không có một gia đình trọn vẹn hoặc một gia đình không thật sự dành hết sự quan tâm cho chúng. Một người trưởng thành, sống trong một gia đình cũng sẽ rất khác một người sống cùng những bức tường và những gì chỉ của riêng một mình họ.

"VÌ HOA HỒNG MÀU ĐỎ"
Có những câu danh ngôn, châm ngôn sống đại loại ca ngợi cuộc sống gia đình, như "có công việc để làm, có nơi để về, đó là hạnh phúc" - đại loại thế. "Nơi để về" theo ý nghĩa chung nhất mà nó mang hàm ý chính là gia đình. Có rất nhiều người trong xã hội, vì lý do nào đó, như lý do cao thượng (những vị tu sĩ) hoặc lý do cuộc sống (khó khăn, kém may mắn...) mà họ không có một gia đình theo định nghĩa của xã hội: ông bà - cha mẹ - con cháu. Thì với những người này, gia đình của họ sẽ có khái niệm khác nhau, đôi khi là giữa cộng đoàn tu trì của họ, đôi khi là giữa những người bạn, hay đôi khi là giữa những người đồng cảm, thấu hiểu và chia sẻ với nhau. Nhưng tựu chung lại, dù ai hay dù hoàn cảnh nào, "gia đình" vẫn mang một ý nghĩa thiêng liêng, là "nơi để trở về" và "trở về" trong nhiều ý nghĩa của nó...!

Gia đình thật sự quan trọng. 

Gia đình là nơi một người bắt đầu và kết thúc hành trình của mình, đó là nơi học hỏi những bài học đầu tiên và cả những lỗi lầm đầu tiên. Gia đình là một thế giới thu nhỏ, với tất cả những hỷ - nộ - ái - ố và những cung bậc cảm xúc, những cách sống của xã hội được tái hiện một cách mộc mạc và giản đơn nhất. Dù người ta nhiều đời qua vẫn hay ca ngợi gia đình là nơi của yêu thương nhưng cũng phải thừa nhận nơi đó không có ít những lỗi lầm. Có những gia đình tưởng chừng hạnh phúc, đủ đầy, giàu sang nhưng lại ẩn chứa bên dưới những nước mắt, đớn đau và mầm mống của chia ly, khổ đau. Nhưng gia đình, luôn ấp ủ, nuôi dưỡng và vun đắp trong nó những hạt giống của hy vọng, từ người già, người trẻ đến trẻ thơ đều mang trong mình những hạt mầm ấy: hạt mầm hy vọng.

Những hạt mầm hy vọng trong gia đình rất đặc biệt. Nó có thể dễ dàng bị dập tắt những cũng cực kỳ dễ dàng để được lớn lên, đơm hoa và kết trái. Vì đơn giản, chỉ một câu nói, chỉ một ánh mắt, chỉ một hành động dẫu vô tình hay cô ý cũng có thể làm cho hạt mầm hy vọng đó vĩnh viễn - với chiều dài cuộc đời một con người, không thể nào được lớn lên. Nhưng cũng gần như bằng cách đó, với chỉ một nụ cười, một cái "ừ", một cái ôm hay một giọt... nước mắt rớt xuống hoặc chực trào nơi khóe mắt, là đã đủ để hạt mầm hy vọng đó lớn lên, đơm hoa và kết trái. Người gia mang trong mình hạt mầm hy vọng của sự cảm thông và tha thứ; người trẻ mang trong mình hạt mầm hy vọng của trách nhiệm và yêu thương; còn bọn trẻ, chúng mang trong mình hạt mầm hy vọng của niềm vui và nụ cười.

Trong một khoảnh khắc nào đó, chúng ta có thể gọi được tên của hạt mầm hy vọng đó, tên của nó là Bình An. 

Là cả một đời bôn ba ngược xuôi, gánh vác trách nhiệm, gượng nở nụ cười, che vội nước mắt... từ trẻ đến già, từ già đến trẻ, đến cuối cùng chỉ là mong cho sự Bình An từ sâu thẳm trong lòng mình được lớn lên. Và nơi để sự Bình An đó được lớn lên, không đâu có những điều kiện tốt nhất dành cho nó, là gia đình. Chỉ khi nào sâu thẳm trong cõi lòng của những người cùng máu mủ hay cùng một cảm nhận về cuộc đời, còn tin nhau - còn yêu nhau - còn thương nhau là người ta sẽ còn cùng nhau vun trồng cho hạt mầm Bình An được mau lớn trong chính mình và người mình yêu thương.

Chúng ta có thể hy vọng thật nhiều điều về gia đình của mình, nhưng cũng hãy thật trách nhiệm về chính mình và cuộc sống của mình. Một gia đình không thể chỉ lớn lên và bền vững với những cảm xúc mà còn phải bằng những hành động, những hành động thật sự thiết thực và rõ ràng nhất. Bên cạnh cảm xúc, chính sự trách nhiệm của mỗi người sẽ làm cho gia đình được lớn lên và vững vàng theo thời gian, năm tháng, giúp cho những người trong gia đình luôn có thể đủ sức để cùng nhau đương đầu với nghịch cảnh, với bão tố, với phong ba của cuộc sống nhưng vẫn giữ được sự Bình An trong sâu thẳm lòng mình. Để dù có bất cứ chuyện gì xảy ra chăng nữa, khi trở về, chúng ta vẫn có một gia đình và vẫn còn trong mình, một sự Bình An!

Post a Comment

0 Comments