Nợ nần, thói quen xấu và sức khỏe rồi sẽ đến lúc trở thành vấn đề lớn của bạn.
Thời gian trôi qua, những điều nhỏ bé, vụn vặt cứ mỗi ngày dồn lại, chất chồng lên nhau sẽ đến lúc trở thành một vấn đề lớn, vào lúc mà bạn chẳng hay biết được! Sự bình yên và lặng lẽ trôi qua bất tận của thời gian đôi khi mang đến cho chúng ta sự bình thản nhưng lại ẩn chưa trong đó thật nhiều những điều không thể lường trước được! Dẫu cho kho tàng cuộc sống của những bậc tiền nhân, tiền bối vẫn đã luôn nhắc nhở chúng ta trước, rằng, mưa dầm thắm lâu - kiến tha lâu đầy tổ hay nước chảy đá mòn... chúng ta vẫn thật khó cảm nghiệm ý nghĩa của những câu nói đó cho đến khi chúng xảy ra với mình.

Có bao giờ vào khoảng thời gian trước đây, bạn nghĩ mình sẽ rơi vào cảnh... nợ nần!? Tiền bạc dù cho không phải điều quan trọng nhất, nhưng không có tiền sẽ cơ cực trong quá nhiều vấn đề của cuộc sống này. Có những thứ không thể định giá bằng tiền bạc, nhưng đáng tiếc, gần như tất cả mọi thứ đều có thể quy được thành tiền và nhân loại không thể sống thiếu tiền trong dòng chảy cuộc sống thường nhật! Cần tiền, muốn có tiền nhưng nhiều khó khăn dẫn đến trở ngại của riêng mỗi người, lạ khiến chúng ta phải xoay sở đủ cách, chạy vạy mượn khắp nơi, khắp các cách có thể, cho đến một ngày, chúng ta mang nợ! Một hay đồng lúc đầu, cho đến cả trăm nghìn, cả triệu, cả tỷ vào một lúc nào đó... mà chẳng biết từ khi nào! Người văn vở thì gọi đó là bẫy tín dụng, bẫy tài chính - còn cuộc sống bình thường, gọi đó là nợ nần.
Rồi những thói quen xấu, chúng ta đâu biết nó xấu khi chỉ mỗi chúng ta là người biết tới nó và vì nó xấu, chúng ta cố gắng giấu kín cho riêng mình. Cho đến một ngày, chúng cũng tích tụ lại và khiến bạn chẳng còn có thể kiểm soát được tâm trí của mình có liên quan tới chúng! Những thói quen xấu của bạn có thể không làm hại người khác, nhưng chúng khiến bạn phải đánh đổi bằng linh hồn của mình, bằng tâm trí của mình và sự bình an của mình... Thói quen xấu đối nghịch với thói quen tốt. Một bên kéo ghì bạn xuống, làm cho những tiềm năng vô hạn trong con người bạn không bao giờ có thể phát triển lên được; còn một bên sẽ giúp cho bạn được là chính mình, là phiên bản tốt nhất của mình! Nhưng thật không may, vì những thói quen xấu bao giờ cũng dễ chịu và thu hút bạn hơn những thói quen tốt!

Sức khỏe, lại dường như chính là điều quan trọng nhất và quyết định tất cả mọi thứ của một đời người. Người ta có nói về sức khỏe tinh thần, nhưng đó là mo65tpha5m trù khác, sức khỏe thể chất đóng vai trò quyết định. "Trên đời này, chiếc giường đắt nhất, là chiếc giường bệnh" - hẳn bạn đã nghe nhiều về câu nói này và chắc hẳn bạn sẽ còn nói nó là điều viễn vông, khó xảy ra với mình - cho đến ngày nó thực sự xảy ra! Chúng ta phải làm sao đây, vì nợ nần sẽ kéo tâm trí chúng ta ra khỏi những ước muốn cố gắng gây dựng một thể chất khỏe mạnh; những thói quen xấu sẽ làm cho tinh thần chúng ta không thể cho phép cơ thể mình luôn mạnh khỏe! 

Ai cũng biết dậy sớm để thành công, nhưng không phải ai cũng đẩy lùi được thói quen xấu ngủ nướng.
Ai cũng biết phải để tâm trí mình thật thoải mái nhưng không phải ai cũng chịu được áp lực của nợ nần!
Vậy nên, cách tốt nhất và chỉ có duy nhất một cách để vượt qua những trở ngại to lớn nhất này, đó là phải tin vào chính mình và luôn luôn phải Cầu nguyện! Hãy nhìn thấy thật kỹ những gì mình cần vượt qua, cần đối diện và hãy đối mặt, bằng cách: viết ra chúng, từ vấn đề này sẽ giải quyết thế này, vấn đề kia sẽ giải quyết thế nọ - cất những sĩ diện sang một bên đối với những công việc quan trọng nhất và nhờ đến sự trợ giúp nếu có thể! Và nếu không phải ai cũng luôn luôn sẵn sàng có một người - một quý nhân, sẽ trợ giúp mình, thì hãy luôn nhớ điều này: “Đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được.” (Lc 1:37). Có thể bạn không có Đức tin, bạn chưa biết về Chúa - vậy nếu đã tuyệt vọng và thật sự muốn vượt qua để trở nên tốt hơn, hãy thử tin và Cầu nguyện với Ngài xem sao!

Mỗi người đều có một cuộc đời riêng của mình! Những lời nói của người xung quanh, những bình luận vô thưởng vô phạt trên mạng xã hội lại xuất phát từ những con người chẳng nuôi bạn ngày nào, chẳng lo cho bạn cả đời và chẳng chịu trách nhiệm đối với những lời họ nói về bạn! Vậy sao phải lo lắng và đắn đo về những điều đó! Nợ nần, thói quen xấu và sức khỏe rồi sẽ đến lúc trở thành vấn đề lớn của bạn - nhưng nếu để những lời nói xung quanh ảnh hưởng đến bạn, chính bạn là người có lỗi với chính mình và những khó khăn này chẳng thể nào vượt qua! Hãy can đảm bước đi tiếp, đừng lo lắng và sợ hãi mà hãy đối diện với tất cả các vấn đề xảy ra trong cuộc đời mình, rồi chúng ta sẽ trở nên người tốt nhất của chính mình!