Header Ads Widget

Trải nghiệm.

Trải nghiệm cuộc sống, lạc quan, nỗ lực, phấn đấu

Cuộc sống mang đến cho chúng ta nhiều trải nghiệm và nhiều đến nỗi một lúc nào đó nhìn lại, chúng ta không biết mình là ai, bản sắc thật sự và khác biệt của mình là gì? Nhưng dù sao, trải nghiệm là một phần quan trọng để giúp chúng ta hình thành nên định hướng cuộc sống của mình, mục đích cho cuộc sống của mình. Hơn nữa, trải nghiệm chính là cách thật sự hữu hiệu để chúng ta trả lời cho những câu hỏi ẩn sâu nhất trong lòng mình, nhất là những câu hỏi hiện lên vào những lúc ta mông lung nhất, chênh vênh nhất và như cảm giác vô định nhất. Khôi hài nhất, đó là khi ta mông lung không phải vì ta quá rảnh rỗi, nhưng lại mông lung vì có quá nhiều thứ mang nặng lên trên vai chúng ta.

Những trải nghiệm, dần giúp chúng ta nhận ra thật rõ đâu là điều quan trọng nhất đối với cuộc sống của chúng ta, đâu là điều chúng ta cần cố gắng để giữ, phải trân trọng và đứng để trôi qua cách vô ích. Nhưng nói thì dễ, làm mới khó, khó nhất là làm sao để chiến thắng được những cảm xúc, cảm giác trong con người mình, đó mới là điều khó khăn nhất. Càng lớn, chúng ta lại càng hiểu ra rằng thế giới bên trong con người chúng ta thật sự quan trọng như thế nào? Thế giới đó là tổng hợp tất cả những nhận định, đánh giá và chủ quan của cuộc sống với những trải nghiệm đã qua, để từ đó chúng ta quyết định tất cả những gì mình gặp phải. Quyết định thì sẽ có đúng, có sai, có nửa đúng nửa sai, có phần này nhiều hơn - ít hơn và càng không rõ ràng, mọi thứ sẽ lại càng khó khăn.

Trải nghiệm sống mang nhiều ý nghĩa và ảnh hưởng đến gần như cả cuộc đời của mỗi người. Đến những vùng đất xa xôi, làm những điều như không tưởng hay trải qua những cảm giác ngỡ rằng là không bao giờ có thể... sẽ như là chất xúc tác tạo nên những định hình ẩn sâu bên trong con người chúng ta. Từ những điều thẳm sâu đó, chúng ta trở nên phiên bản khác biệt của chính mình.

Nhưng, có ai lại làm tôi hai chủ đâu? Ta tốt, hoặc ta xấu, phải rõ ràng hoặc rạch ròi nhất có thể! Nhưng tốt - xấu chúng quy lại cũng từ do những trải nghiệm của bản thân mà định hình lên "đâu là xấu, đâu là tốt". Hư Trúc một đời hướng Phật, từ nhỏ sống trong Chùa cao, chỉ một lần hạ sơn - chỉ một lần trải nghiệm cuộc đời để rồi vĩnh viễn sống trong cái mà trước đây mình cho là xấu: sống trong hoan lạc với người mình yêu thương. Suy cho cùng, giáo lý Nhà Phật có cấm chuyện ấy đâu, chỉ là cố gắng răn dạy người ta đừng làm điều không tốt mà thôi. Trải nghiệm là vậy, trải nghiệm giúp người ta trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động của mình, giúp người ta tìm thấy con người thật của mình và gắn bó cuộc đời mình với con người thật đó.

Những thử thách, gian khó hôm nay sẽ tạo nên khối kim cương vững chãi ngày mai. Có trải qua những gian nan, gian truân, vất vả, lao nhọc này chúng ta mới có thể tới được với phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình. Mặc kệ những gì người đời nói, mặc kệ những tiêu chuẩn, những hình ảnh nào đó người đời dựng lên và cho đó là đúng nhất, là hình mẫu để noi theo - vì làm sao có được một người thứ hai giống người này như đúc, hay có ai giống chúng ta được - chúng ta là phiên bản duy nhất, phiên bản độc nhất mà tự cổ chí kim không thể nào tìm được phiên bản thứ hai.

Hãy nhớ rằng, có sống và trân trọng những trải nghiệm đã qua trong cuộc sống, chúng ta mới thật sự lớn lên và trưởng thành trong chính mình được. Hãy bỏ qua những điều không cần thiết, những rượu chè, bia bọt không cần thiết khi mà bản thân chúng ta còn có quá nhiều việc phải làm, có quá nhiều những trăn trở, đắn đo còn chưa giải quyết xong. Một ngàn, một trăm, một triệu có thể là ít - nhưng có những thời điểm nó lại dường như là tất cả - là quan trọng nhất. Hãy biết suy nghĩ tốt hơn, chín chắn hơn, đầy đủ hơn và biết nhận ra đâu là điều quan trọng nhất hơn. Những trải nghiệm sống một khi như đã phần nào đó đủ, sẽ giúp chúng ta biết rõ mình cần làm gì, phải làm gì và sẽ làm gì cho mọi điều được tốt nhất!

Trên vai chúng ta nếu còn nhiều gánh nặng quá, là do những trải nghiệm vẫn còn nhiều và đang chờ chúng ta phía trước. Đừng bỏ cuộc. Hãy trân trọng bản thân chúng ta đã từng cố gắng như thế nào để mà còn vững vàng và bước tiếp về phía trước. Hãy luôn nhớ rằng, nếu lỡ có điều gì đó không hay - có thể nó không quá tồi tệ, cho bản thân chúng ta hay những người thân thương nhất của chúng ta, chúng ta sẽ làm gì được nếu trong túi không có một xu dính túi? Nếu trong tài khoản ngân hàng không có lấy một số dư? Nếu ngoài kia những mối quan hệ xã hội thường ngày lui tới chẳng thể giúp ta được điều gì nhiều trong khi khó khăn đó!?

Thì hãy nhớ rằng, những trải nghiệm mà ta đang trải qua, chính là dành cho những khi như thế!

Post a Comment

0 Comments