Nội thất thông minh 11 - Tiki - Cẩn thận "chiêu trò" bán hàng online.


"Nội thất thông minh 11" - Khi việc mua hàng online trong năm 2021 này đã trở nên quá bình thường, quá đơn giản và cùng với dịch bệnh, lại càng trở nên vô cùng cần thiết thì người mua hàng online cần cẩn thận trước chiêu trò của những người bán. Bán hàng và mua hàng online đã đánh trúng điểm yếu lớn nhất của con người - cả người bán và người mua, đó là mua nhanh - bán nhanh - giá rẻ. Thật vậy, mua một món hàng trực tiếp ngoài đời thực, người mua phải gánh thêm tiền mặt bằng, tiền nhân công, tiền vận chuyển, bài trí, tiền thuế các loại mà người bán đưa vào, do đó giá khá cao. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà tin rằng 100% người bán hàng online sẽ "bán tốt".

Cửa hàng "Nội thất thông minh 11" trên gian hàng online là một ví dụ.


Không biết cửa hàng online này vô tình hay cố ý, khi họ đăng hàng là hàng A, nhưng khi khách hàng mua xong, thanh toán ngay khi đặt mua đến khi giao lại giao hàng B với giá rẻ hơn rất nhiều. Việc "mua một đằng, giao một nèo" không phải là vấn đề tiêu cực quá mới trong thị trường mua bán hàng online, ngược lại, nó lại chính là một điểm lợi thế cho những chủ bán hàng online chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt, họ không quan tâm đến cảm nhận, trải nghiệm của khách hàng. Đó là điểm chí tử cho thất bại của người kinh doanh, nhất là kinh doanh online. Bởi vì trong xu hướng thương mại hiện đại, dịch vụ khách hàng sẽ quyết định sức mua bán của hàng hóa, giá thành chỉ đứng thứ hai.

Trở lại với ví dụ về việc "bán một đằng giao một nẻo" của cửa hàng "Nội thất thông minh 11" trên Tiki, trong bối cảnh dịch bệnh Covid hiện tại. Khách hàng đặt hàng vào giữa tháng 8, nhưng sau đó TP. HCM có quyết định áp dụng giãn cách xiết chặt, dẫn đến việc giao - nhận hàng bị đình trệ kéo dài. Việc thời gian giao nhận hàng kéo dài do ảnh hưởng dịch bệnh Covid là yếu tố khách quan, người mua có hiểu biết, nhận thức sẽ không lấy trở ngại này mà phiền hà và đáng tiếc, trong trường hợp đã thông cảm cho người bán tình hình khó khăn như vậy, nhưng "Nội thất thông minh 11" trên Tiki lại "dội gáo nước lạnh" vào mặt người mua vì kiểu làm ăn trơ trẽn của mình.

Sau thời gian chờ đợi kéo dài vì dịch bệnh, đến khi giao hàng, "Nội thất thông minh 11" lại giao món hàng khác với loại khách hàng đã đặt và tất nhiên là giá rẻ hơn. Khi phản hồi về việc giao hàng sai, chỉ nhận được cái trả lời vô cảm "Nếu không phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn có thể gửi yêu cầu hoàn hàng ạ". Thật buồn và buồn cười. Nếu khâu đóng gói hàng thật sự có nhầm lẫn, phản ứng đầu tiên của người bán phải là làm mọi cách để thu hồi và giao hàng đúng theo yêu cầu của người mua, đằng này lại chỉ đơn giản là hoàn hàng lại. Cách trả lời này rõ ràng có vấn đề. Hỏi kỹ hơn và xem lại link của sản phẩm, thì câu chuyện lại rõ ràng, sáng tỏ hơn về cách bán hàng của "Nội thất thông minh 11".

Link sản phẩm không còn tồn tại, ngược lại chuyển sang link sản phẩm đó của... gian hàng nội thất khác với giá gấp đôi sản phẩm đã đăng trên "Nội thất thông minh 11" trước đây mà khách đã đặt mua. Nhìn thấy rõ ràng có vấn đề không thành thật ở đây, khách hàng liên hệ tiếp với "Nội thất thông minh 11" thì nhận được phản hồi: "Shop chỉ có loại hàng B [tức hàng giao sai] mà không có loại hàng A [tức loại hàng khách đặt]" (???). Bán hàng và cung cấp thông tin cho khách hàng chắc chắn đã phải được cửa hàng online kiểm tra kỹ lưỡng, thế mà "Nội thất thông minh 11" chỉ cần trả lời "do có chênh lệch thông tin" vậy là xong, chối bỏ trách nhiệm với khách hàng.

Tiki đã can thiệp. Nhưng ở vị trí trung gian của sàn thương mại điện tử, họ chỉ có thể làm cầu nối và đưa ra phương án đền một voucher với giá chỉ bằng 1/10 giá của đơn hàng khách đã mua. Tiki hoàn toàn không có lỗi, "lỗi" của họ chỉ nằm ở chỗ là đã để "Nội thất thông minh 11" có cách bán hàng làm mất uy tín của Tiki. Rõ ràng, ở đây đã có cơ sở nhìn thấy việc "Nội thất thông minh 11" cố tình đăng hàng A để bán hàng B [B có giá bằng 1/2 A] nhằm bán sản phẩm của mình bằng mọi cách, bất chấp phản hồi của khách hàng, bất chấp phẫn nộ và bực tức vì bị đánh lừa của khách hàng. Có thể "Nội thất thông minh 11" nghĩ đơn giản món hàng giá trị thấp, không đáng là bao với doan h thu kinh doanh của họ, nhưng chắc chắn với khách hàng, "Nội thất thông minh 11" đã mất uy tín với người mua và họ sẽ không bao giờ mua hàng của "Nội thất thông minh 11" nữa, cho dù là hàng tặng miễn phí.

Mua bán hàng online hay bất cứ hình thức mua bán hàng nào khác trong nền kinh tế thị trường đều luôn có những tiêu cực từ cả bên mua và bên bán. Tuy nhiên, không phải tất cả người mua, người bán đều đặt "chữ tiền" lên trên tất cả, đều có những người "đặt chữ tín" lên hàng đầu. Bài học về việc bán hàng không thành thật của "Nội thất thông minh 11" trên Tiki là bài học cảnh báo cho người hay mua hàng online, để người mua cần nhận biết rõ, hiểu biết rõ về những cửa hàng online chỉ buôn bán vì lợi nhuận và cần phải tránh xa những loại cửa hàng này ra.