Header Ads Widget

Ta được lựa chọn cách mình sẽ sống

Ta không được chọn nơi mình sinh ra nhưng được lựa chọn cách mình sẽ sống

Người ta cần mạnh mẽ để vượt qua nhiều thứ trong cuộc đời này và để vượt qua chính mình. Người ta cứ luôn nghĩ rằng những khó khăn họ gặp trong cuộc đời này mới là những thử thách thật sự và họ quên rằng khó khăn lớn nhất chính là làm chủ mình. Làm chủ bản thân nghe thì dễ nhưng lại là khó nhất. Làm chủ bản thân khó hơn làm chủ người khác, vì con người có mấy ai không đặt lợi ích của bản thân mình lên trên bản thân người khác, có ai không đặt lợi ích gia đình mình lên gia đình người khác và có mấy ai không đặt lợi ích của-những-kẻ-giống-mình lên lợi ích của phần còn lại. Từ "Tôi" suy cho cùng đồng nghĩa và diễn nghĩa với "Tất cả" - "Tôi là tất cả" hay "Tất cả là Tôi".

Có những con người, họ lựa chọn mình làm món hàng để người ta đổi chác. Thế giới cứ hay cười đùa rằng suy nghĩ của đàn bà thật khó hiểu và đúng là khó hiểu thật. Tạo hóa sinh ra họ yếu đuối hơn đàn ông, mỏng manh hơn đàn ông nhưng lại tàn độc hơn đàn ông. Nói như thế này thì thật là phiến diện. Thế giới thì cân bằng, đàn bà sao thì đàn ông vậy, đàn ông sao thì đàn bà vậy, chỉ có điều đàn ông có sức mạnh và đôi khi sức mạnh quyết định tất cả, kể cả cuộc đời của đàn bà. Nhưng suy cho cùng, đừng lấy con mắt mình để áp đặt cho người khác. Đừng lấy suy nghĩ của mình để áp đặt rằng người khác cũng suy nghĩ như mình và họ là-những-gì-mình-suy-nghĩ-về-họ. Nghĩ như thế này thì đúng với đoạn trên - Tôi là tất cả. Người ta xét đoán vì người ta tự cho mình cái quyền đó mặc kệ và dửng dưng cuộc đời của người khác ra sao.

Con người luôn luôn có quyền lựa chọn cho cuộc đời mình. Những kẻ nào luôn nói: Tôi không có quyền lựa chọn là những kẻ nói dối, nói dối với lòng tham của mình. Nếu bớt tham hơn, bớt sân si, tị nạnh với người khác hơn thì người ta sẽ sáng suốt hơn khi làm việc mình cần làm. Nhưng chính sự lựa chọn cũng làm cho con người trở nên đáng sợ, đáng kính hoặc đáng nguyền rủa. Người ta tự do lựa chọn và cho mình quyền lựa chọn làm cả điều xấu xa, tồi tệ - thậm chí là cho cả những người đáng thương khác. Tự do cho bản thân mình làm món hàng trong những cuộc trao đổi thân xác, tiền tài, danh vọng cũng là một lựa chọn. Tự do cho mình cái quyền hưởng thủ và bỏ mặc những lời hứa, những cảm xúc của người khác lại là một lựa chọn đáng nguyền rủa hơn.

Rồi cả giàu nghèo, sang hèn cũng là một lựa chọn. Chúng là một chuỗi những lựa chọn qua những ngày tháng, giờ khác nhau và đến kết quả cuối cùng là những điều đó. Sự công bằng và nguyên tắc công bằng cho chúng ta biết rằng, giàu hay nghèo, sang hay hèn cũng vẫn là con người, vẫn giống nhau với hai bàn tay trắng cả lúc sinh ra và lúc về với cát bụi. Nhưng khác nhau, đó là từ cái mình đang có, con người có thể làm được gì. Vậy nếu không nghèo, người ta vẫn có thể làm được nhiều thứ hơn, đỡ lo toan, đỡ vất vả hơn rất nhiều. Biết trước chiều mai người quan trọng của mình có chuyện, hôm nay có vài trăm tỷ trong tài khoản thì chẳng phải lòng vẫn đỡ đau xót hơn sao? 

Vậy nên, lựa chọn để cố gắng và biết đón đầu để chấp nhận!

Post a Comment

0 Comments