Header Ads Widget

Linh mục

Linh mục

Linh mục là một chức Thánh trong giáo hội Công giáo. Người trở thành Linh mục phải trải qua một quá trình huấn luyện không chỉ kiến thức mà còn cả đời sống tinh thần và nội tâm. Nhưng khi đã trở thành Linh mục, họ là niềm tự hào không chỉ của gia đình mà còn cả của xứ đạo. Cũng vì thế, đời sống Linh mục như trở thành một gương sáng, hình ảnh phản chiếu cho đời sống của Chúa và mang đến niềm tin, niềm hy vọng cho những người tin Chúa. Nhưng càng cao trọng bao nhiêu, người ta lại càng đòi hỏi người Linh mục nhiều bấy nhiêu. Vì khi bước vào đời sống Linh mục, họ "không còn" giống như những người giáo dân bình thường nữa, mà họ phải "từ bỏ" cái tôi của mình để trở nên người của mọi người và khác với những người còn lại...
Ngày nay, trong xu hướng của thời đại mới, cuộc sống con người khi đủ đầy vật chất cũng bắt đầu thay đổi nhiều về những nhận thức cũ và nhận thức về chức thánh Linh mục cũng nằm trong số đó. Khi mà con người đã có thể tận hưởng cuộc sống vật chất đủ đầy, có thể dùng trí tuệ, sức khỏe, cơ hội để kiếm tiền và thật nhiều tiền, người ta sẽ bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn, kỹ hơn, khác hơn về những điều thánh thiêng. Nhưng ngược lại, cũng chính trong số những người đã có đủ đầy đó, họ cũng sẽ đi tìm kiếm một điều gì đó vững chắc trong tâm hồn mình, qua hình ảnh người Linh mục, để tìm đến Chúa hầu cho bản thân mình không bị vòng xoáy của vật chất nhấn chìm.

Thật vậy, nhiều người hay thậm chí nhiều vị Linh mục cảm nhận rằng trong xã hội hôm nay, Linh mục đôi khi lại trở thành một nghề như bao nhiêu nghề khác trong xã hội. Đó quả là một cám dỗ, cám dỗ cho chính Linh mục khi xung quanh các Ngài có quá nhiều những con người sống vì vật chất và chi phối cuộc sống, để rồi đẩy những con người "dám ngược về nguồn" như các Linh mục đến vị trí tầm thường của vật chất. Không phải như thế. Linh mục là chức thánh mà Chúa đã thiết lập. Khi một người trở thành Linh mục, họ không phải một con người khác nhưng là một Đức Kito khác - một Thiên Chúa hiện hữu thật sự giữa con người và là nơi để những con người mong muốn tìm đến Chúa có chỗ để bám víu vào...

Không phải có nhiều tiền sẽ chắc chắn hạnh phúc,
Và cũng không phải cứ nghèo thì chắc chắn bất hạnh.

Cuộc sống không có gì là tuyệt đối - ngoại trừ thiên Chúa, tất cả mọi thứ đều là tương đối. Người ta bỏ cả đời để kiếm thật nhiều những đồng tiền công chính thì có lẽ nào không đáng được yêu thương? Người ta bỏ cả đời để sống thật tốt lành dù cho vẫn nghèo thì lẽ nào không đáng được kính trọng? Cũng thế, suy cho cùng, cái mà con người cần nhất là sự bình an bên trong mình, nơi cõi lòng mình và nơi đó ai có Chúa, họ sẽ có bình an. Linh mục chính là vị Mục tử để hướng dẫn con người tìm đến sự bình an sâu thẳm của Chúa Nhân Lành bên trong mỗi người!

Mỗi Chúa Nhật, tôi đến nhà thờ và nhìn vào vị Linh mục đứng trên tòa giảng, đứng giữa bàn thánh... Nơi họ, tôi không tìm một con người giống như tôi nhưng tôi tìm đến Chúa của tôi đang hiện hữu trong hình ảnh của họ - của vị Linh mục. Đối với tôi, Linh mục phải khác - họ bắt buộc phải khác, nếu họ đã chọn con đường trở nên Linh mục của Chúa, họ phải chấp nhận sự khắc nghiệt đó: họ phải khác tôi, khác với những con người sống vật chất xung quanh tôi. Họ có thể vẫn là con người, vẫn có yêu thương, ghen ghét, hận thù nhưng họ phải là tấm gương gần nhất của việc sống theo Chúa Kito nhằm làm nơi cho tôi cậy dựa vào...

Dẫu vậy, Linh mục cũng là con người, cũng yếu đuối, nên hãy cầu nguyện thật nhiều cho các Ngài!!!


Post a Comment

0 Comments