Header Ads Widget

Báo cáo thực tập Học viện Tư pháp - CS TP.HCM


1. Nghiên cứu hồ sơ Học viện
Hồ sơ tình hướng Dân sự số 25: Tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Lưu Thanh Liêm và bị đơn Trần Văn Sung.
1.1. Tóm tắt hồ sơ
Năm 2009, ông Trần Văn Sung, ngụ tại: 90/4 Bùi Công Trừng, tổ 41, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12 TP.HCM làm đơn khiếu nại ông Lưu Thanh Liêm, ngụ tại: 781 Hà Huy Giáp, tổ 41, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM về việc tranh chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Ngày 9/6/2009, UBND phường Thạnh Xuân lập biên bản hòa giải không thành  giữa nguyên đơn là vợ chồng Ông Sung, bà Nhường với bị đơn là ông Lưu Thanh Liêm và đại diện ủy quyền là ông Lưu Thế Bửu.

[...]
Ngày 10 tháng 05 năm 2010, TAND quận 12, TP.HCM đã thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 118/2010/TLST-DS về việc “V/v tranh chấp quyền sử dụng đất” theo đơn khởi kiện của ông Lưu Thanh Liêm kiện ông Trần Văn Sung. Sau thời gian tiến hành thủ tcu5 tố tụng, hòa giải, nguyên đơn rút đơn khỏi kiện, TAND quận 12 đình chỉ vụ án. Ông Sung không đồng ý và có đơn kháng cáo.

1.2. Kết quả nghiên cứu hồ sơ
1.2.1. YÊU CẦU CỦA CÁC ĐƯƠNG SỰ, QUYỀN KHỞI KIỆN

Nguyên đơn (ông Lưu Thanh Liêm): Ông Liêm cho rằng khuôn viên nhà số 90/4 Hà Huy Giáp, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, tổ 41 khu phố 3, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh của ông Trần Văn Sung lấn sang ranh đất nhà số 781 Hà Huy Giáp, khu phố 3, phường Thạnh Xuân, tổ 41 khu phố 3, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh của mình. Vì vậy ông Liêm yêu cầu tòa án xác định lại ranh đất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Bị đơn (ông Trần Văn Sung): Yêu cầu Tòa án buộc ông Lưu Thanh Liêm phục hồi hiện trạng tường thoát nước chung giữa 2 nhà; buộc ông Liêm trả lại 2,7m2 đất đá lấn chiếm của gia đình ông Sung.

1.2.2. XÁC ĐỊNH QUAN HỆ TRANH CHẤP

Vào khoảng tháng 4 năm 2009 ông Trần Văn Sung phát hiện ông Liêm đã xây bít và chồng lấn lên rãnh thoát nước chung từ đó phát sinh tranh chấp, bên cạnh đó trong đơn kháng cáo ông Sung còn yêu cầu ông Liêm phải trả lại 2,7m2 đất đá cho ông. Vì vậy đây là tranh chấp quyền sử dụng đất.

1.2.3. ĐIỀU KIỆN THỤ LÝ CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào [...] thì tranh chấp này bắt buộc phải hòa giải tại UBND xã, phường, thi trấn. Trong trường hợp này cơ quan tiến hành hòa giải là UBND phường Thạnh Xuân. Vào ngày 09/6/2009 UBND phường Thạnh Xuân đã tiến hành hòa giải tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Liêm và ông Sung tuy nhiên cả 02 phía không thống nhất được ý kiến vì vậy UBND phường Thạnh Xuân đã lập biên bản hòa giải không thành cùng ngày. 

1.2.4. THỜI HIỆU KHỞI KIỆN

Theo quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 điều 23 của Nghị [...]

Căn cứ quy định trên ông Lưu Thanh Liêm không bị hạn chế thời hiệu khởi kiện.

1.2.5. THẨM QUYỀN CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 33 BLTTDS 2005 thì Tòa án có thẩm quyền sơ thẩm là Tòa án cấp huyện 

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 35 BLTTDS 2005 và khoản 3 Điều 8 Nghị quyết 03/2012/NQ-TP thì Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết những tranh chấp về bất động sản trong trường hợp này là TAND Quận 12.

1.2.6. CÁC THỦ TỤC TỐ TỤNG TÒA ÁN ĐÃ ÁP DỤNG ĐỂ GIẢI QUYẾT VỤ ÁN

 TAND quận 12 nhận đơn khởi kiện của ông Lưu Thanh liêm và tiến hành duyệt thụ lý ngày 07/05/2010. Căn cứ Điều 167 thủ tục nhận đơn khởi kiện, BLTTDS 2004.

[...]13, gửi Viện kiểm sát nhân dân quận 12, ông Lưu Thanh Liêm, Bà Bùi Thị Trúc Tâm, bà Huỳnh thị Nhường, Ông Trần Văn Sung căn cứ Điều 249 BLTTDS 2004.

1.3. Bài học kinh nghiệm

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án dân sự liên quan đến xác định QSDĐ, cần lưu ý đến việc phải thông qua quá trình tiền tố tụng trước khi khởi kiện. Trong quá trình tiền tố tụng cũng cần cố gắng tận dụng chứng cứ, hồ sơ, tài liệu của các bên để bảo vệ tốt nhất quyền lợi chính đáng của khách hàng. Luật sư cần tư vấn để khách hàng hiểu rõ ý nghĩa của giai đoạn này và nếu vụ án có thể giải quyết được ở giai đoạn tiền tố tụng thì khách hàng sẽ có nhiều điều thuận lợi hơn.

[...]
Đối với các chứng cứ mà khách hàng hoặc luật sư không thể tự mình thu thập được, như cần văn bản mang tính khẳng định về vị trí tranh chấp đã từng có rãnh thoát nước hay không, xác định GCNQSDĐ nào có sai sót… luật sư cần hướng dẫn khách hàng liên hệ với Tòa án để đề nghị thu thập các chứng cứ này. Luật sư cần nắm vững tiếp các quy trình này để có sự hướng dẫn chính xác dành cho khách hàng.

[...]
2. Nghiên cứ hồ sơ Công ty

2.5. Bài học kinh nghiệm

3. Nhật ký thực tập

Liên hệ Facebook

Post a Comment

1 Comments