Header Ads Widget

Kinh Khó Niệm - Nhạc phim Thiên Long Bát Bộ 1996

nhạc phim thiên long bát bộ 1996, kinh khó niệm, tiêu phong, kiều phong, đoàn dự, hư trúc

Thiên Long Bát Bộ phiên bản 1996 là một trong những tác phẩm tiểu thuyết võ hiệp Kim dung được chuyển thể thành phim hay nhất, xuất sắc nhất và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc nhất. Hơn nữa, tiểu thuyết "Thiên Long Bát Bộ" là tiểu thuyết dài hơi nhất, nhiều chữ nhất trong số các tiểu thuyết kiếm hiệp của cố nhà văn Kim Dung. Tiểu thuyết mang đậm tinh hoa giá trị sống của triết lý Phật giáo - cũng là triết lý mà Kim Dung yêu thích nhất. Cùng với tuyến nhân vật đồ sộ, đa sắc thái, Kim Dung đã thành công khi khắc họa đậm nét nhất những chiều sâu hỷ - nộ - ái - ố của con người. Nhưng quan trọng nhất, là ba nhân vật chính - ba huynh đệ Tiêu Phong - Đoàn Dự - Hư Trúc đã mang hết đầy đủ những giá trị cao đẹp nhất của một người quân tử trong hình mẫu Kim Dung.

Trong bài hát chính của bộ phim - Kinh khó niệm, dường như tất cả mọi cung bậc cảm xúc trong đời một đại anh hùng đều được diễn tả gần như trọn vẹn nhất. 

Đời người anh hùng có gì hơn bằng có thanh danh, rượu ngon, mỹ nhân và huynh đệ chí cốt bên cạnh. Nhưng, Hư Trúc xuất thân từ chùa Thiếu Lâm, tin tưởng một đời một lòng hướng Phật, nhưng rồi cuối cùng đành đau đớn, khổ tâm hoàn tục khi không vượt qua được hồng trần tình ái nơi hầm băng nước Tây Hạ. Đoàn Dự xuất thân nhà vương tôn quý tộc, mang trong mình tiềm ẩn tuyệt học với luồng chính khí, nhân nghĩa luôn ngút cao trong lòng và dù không muốn học võ, cuối cùng số phận đã đưa anh ta đến với tuyệt đỉnh võ học của Lục mạch thần kiếm và Nhất dương chỉ. Cả hai, đều trải qua trận say với hảo tửu quên đời, quên trời trên núi Phiêu Miễu Phong và cuối cùng trọn vẹn cùng người mỹ nhân mình thương mến nhất đến trọn đời...

nhạc phim thiên long bát bộ 1996, kinh khó niệm, tiêu phong, kiều phong, đoàn dự, hư trúc

Và rồi, đoạn nhạc:
Chưa từng sợ trước phong ba bão táp
Không tuyệt vọng vượt núi tuyết biển sâu 
Hão tửu mỹ nhân khiến tâm thêm cuồng loạn
Biết rõ rồi vẫn chẳng thể tránh đi
Trời cao đất rộng riêng mình ta cất bước
Đời hiểm nguy cười cùng kiếp lang thang
Tham vui phút chốc mà chi để vùi chôn mất mối tình nhi nữ?
Như lời ưu ái lớn nhất dành kể về cuộc đời của người anh hùng còn lại trong bộ ba huynh đệ sinh tử đó - Kiều Phong hay Tiêu Phong Tiêu Đại vương.

30 tuổi, Kiều Phong là Bang chủ đại bang Cái bang - bang hội lớn nhất, mạnh nhất và được kính nể nhất lúc bấy giờ. Kiều Phong trải qua hàng chục thử thách, lập được đến 10 đại kỳ công mới được trao chức vị Bang chủ, nhưng trong lòng thì mang đầy nhân nghĩa, trượng phu và hào sảng, thống khoái, được người người kính nể, tôn trọng. 30 tuổi - đi hết nửa đời người, Kiều Phong mang hết trong mình những điều một người đàn ông muốn có, cái thiếu duy nhất - cũng là cái duy nhất Kiều Phong không màng đến, là một người đàn bà nâng khăn sửa túi cho mình. Kiều Phong tài năng, tài giỏi và danh vang thiên hạ đến nội câu nói "Nam Mộ Dung, Bắc Kiều Phong" trở thành câu nói kinh điển nhất dành cho những con người tài giỏi nhất - nhưng với câu nói đó, chỉ cần một mình danh tiếng của cá nhân Kiều Phong cũng đủ ngang bằng với cả dòng họ Mộ Dung nổi tiếng tài giỏi võ công.

Nhưng rồi, trong rừng trúc vì một lời ám chỉ của người đàn bà và những âm mưu của người đàn bà  đang thèm khát Kiều Phong đến điên dại mang tên Khang Mẫn đó, Kiều Phong đối diện với bí mật lớn nhất của đời mình: Kiều Phong là người Khiết Đan - kẻ thù của người Hán, và rồi Kiều Phong mất tất cả. Chạy đến Nhạn Môn quan để tìm thanh thế thật sự của mình, Kiều Phong gặp người con gái mang tên A Châu - người mà chỉ một vài lần gặp gỡ, đã nguyện mang cả cuộc đời thanh xuân của người con gái dành riêng cho người đàn ông đỉnh thiên lập địa ấy. 

Đến Tụ Hiền Trang, thì những kẻ mới mấy hôm trước còn tung hô Kiều Phong - Kiều bang chủ là đấng anh hùng, thì nay lại hết lời mạt sát, khinh bỉ và quyết uống máu người cựu anh hùng của mình cho bằng được. Cái Bang - những người anh em của Kiều Phong, cũng uống chén rượu ân thề, cắt đứt mọi liên quan và từ nay cùng cựu Bang chủ cái thế của mình trở thành những kẻ không đội trời chung. Tại Tụ Hiền trang đó, Kiều Phong uống một chén rượu, quyết đấu một người, giết hàng trăm người và chính thức trở thành kẻ thù của cả dân tộc Hán - dân tộc tự cho mình là chính nghĩa, nhưng có những người lính đầu tiên giết hại, tàn sát người Liêu không gớm tay...

nhạc phim thiên long bát bộ 1996, kinh khó niệm, tiêu phong, kiều phong, đoàn dự, hư trúc

Kiều Phong thoát chết tại Tụ Hiền trang ngay khi sức kiệt lực cùng... Rồi trải qua hành trình gian khổ của số phận để tìm ra nguồn gốc Khiết Đan của mình, Kiều Phong trở lại là Tiêu Phong - con của Tiêu Viễn Sơn. Trong hành trình đầy gian khổ và cay đắng đó, Tiêu Phong phải đối diện với mối nhân quả của người đàn ông si tình Đoàn Chính Thuần. Khi những mối tình phong lưu của người Đoàn vương gia đã gián tiếp hại chết chính con gái của ông ta và cũng là người phụ nữ duy nhất trong cuộc đời Tiêu Phong... 

Tiêu Phong trải qua những thăng trầm của cuộc đời người đàn ông, với chỉ một hình ảnh người con gái duy nhất trong lòng mình - A Châu. Cho dù A Tử - em gái A Châu mang nặng tình với người tỷ phu của mình và tự nguyện dành cả đời thay chị mình nâng khăn sửa túi, nhưng nếu trái tim của một Đại anh hùng đã ghi khắc duy nhất hình bóng một người phụ nữ, thì mãi mãi chỉ có một người phụ nữ đó mà thôi... Và cũng chính vì tình cảm đó của A Tử, Tiêu Phong bước đến kiếp nạn cuối cùng của mình với một lòng thủy chung duy nhất cùng A Châu, với trọng trách của người đàn ông với sinh linh, bá tánh, dân tộc và trọng trách của một người huynh đệ chí nghĩa, chí tình.

Tiêu Phong đã không vì mất mát mà vùi chôn mối tình nhi nữ, biết rằng đời hiểm nguy vẫn cười cùng kiếp lang thang... và nơi Nhạn Môn quan, khi mũi tên trên chính đôi tay mình đâm vào ngực trái của mình, Tiêu Phong đi đến đoạn kết cuối cùng của một nạn nhân trước những toan tính tranh giành quyền lực, trước những đam mê dục vọng của người đàn bà và cuối cùng là trước những trách nhiệm với cuộc đời đã không còn giới hạn trong biên giới quốc gia...


KINH KHÓ NIỆM
Cười chúng ta uổng công tìm mưu tính kế
Thích đuổi theo cảnh huyền ảo đẹp xinh
Sợ may mắn bỗng phút chốc tan tành
Lòng mê muội bởi tham tàn độc ác
Trách chúng ta quá ham quyền thích thế
Trách đất trời vạn vật quá tốt tươi
Tiếc khi xưa hẹn lắm ước thề
Nay đắm chìm trong bi hoan ai oán
À… á…
Không nỡ rời nơi trần gian xán lạn
À… á…
Khó thoát khỏi niềm vui với tình si
À… á…
Kiếm đâu ra vật thay cho sắc đẹp
À … á…
Bao vấn đề cả đời giải chẳng xong
À… á…
Chưa từng sợ trước phong ba bão táp
Không tuyệt vọng vượt núi tuyết biển sâu
Hão tửu mỹ nhân khiến tâm thêm cuồng loạn
Biết rõ rồi vẫn chẳng thể tránh đi
Trời cao đất rộng riêng mình ta cất bước
Đời hiểm nguy cười cùng kiếp lang thang
Tham vui phút chốc mà chi để vùi chôn mất mối tình nhi nữ?
Chưa từng sợ trước phong ba bão táp...

Là đàn ông, là nam nhi đứng giữa trời đất, hãy biết chính mình, hãy biết lòng mình mà sống không uổng phí một đời người!

Post a Comment

2 Comments