Hiểu biết cơ bản về các quy tắc trong văn hóa kinh doanh là rất quan trọng. Trong cuốn “Những quy tắc giao tiếp thương mại”, Barbara Pachter đã viết về những điều mọi người cần biết trong giao tiếp và thể hiện bản thân một cách thích hợp trong môi trường kinh doanh chuyên nghiệp.
Dưới
đây là một số quy tắc quan trọng nhất:
1
– Đứng thẳng khi được giới thiệu
“Đứng
thẳng giúp bạn củng cố sự hiện diện của mình. Người khác sẽ dễ dàng phớt lờ nếu
bạn không đứng thẳng. Khi chưa thể đứng dậy ngay thì nếu có thể, bạn nên hơi
ngả người về phía trước để biểu lộ rằng bạn sẽ đứng lên”, Barbara Pachter
viết.
2
– Luôn giới thiệu tên đầy đủ
Trong
kinh doanh, bạn nên sử dụng tên đầy đủ nhưng cũng nên chú ý xem những người
khác muốn được giới thiệu như thế nào.
3
– Luôn đưa tay ra bắt trước nếu là chủ hay là người có vị trí cao hơn
Trong
môi trường làm việc ngày nay, người chủ (người tiếp đón) hay người có vị trí
cao hơn, không phân biệt giới tính, nên đưa tay ra bắt trước, Barbara Pachter
cho biết. “Nếu người có vị trí cao hơn không đưa tay ra bắt trước, thường
là vì lý do giới tính, thì ngay sau đó những người ở vị trí thấp hơn nên chủ
động đưa tay ra bắt “.
Dù
thế nào cũng phải bắt tay. “Tại Hoa Kỳ, bắt tay là lời chào hỏi trong kinh
doanh. Nếu muốn giao dịch nghiêm túc, bạn phải bắt tay và bắt tay đúng cách”.
4
– Ăn mặc thích hợp
“Trang
phục là một yếu tố quan trọng trong giao tiếp phi ngôn ngữ, có thể giúp nâng
cao hoặc hạ thấp uy tín. Bạn sẽ muốn gửi thông điệp về sự nghiêm túc trong công
việc thông qua trang phục được lựa chọn”, Barbara Pachter viết.
Luôn
ăn mặc phù hợp khi tới sự kiện, gặp gỡ hay đi ăn nhà hàng và hãy chắc chắn rằng
trang phục của bạn phù hợp với nơi đó.
5
– Chỉ nên “cảm ơn” một hay hai lần khi trò chuyện
“Bạn
chỉ cần nói “cảm ơn” một hoặc hai lần trong một cuộc trò chuyện”, Barbara
Pachter viết. “Nếu không, bạn có thể làm giảm hiệu quả của từ này và khiến bạn
trông có vẻ thiếu thốn và cần được giúp đỡ”.
6
– Gửi lời cảm ơn đến từng người
Bạn
nên gửi thư cảm ơn trong vòng 24 giờ và gửi riêng cho từng người mà bạn muốn tỏ
lòng biết ơn.
“Hãy
cân nhắc lựa chọn gửi email hay thư tay vì thư tay thường mất vài ngày
mới đến nơi, trong khi email gần như đến ngay lập tức”, Pachter viết.
“Sau một buổi phỏng vấn xin việc, sự chênh lệch thời gian này có thể trở nên
yếu tố quan trọng khi quyết định vị trí tuyển dụng được thực hiện một cách
nhanh chóng”.
7
– Đặt điện thoại sang một bên
Ngày
nay, mọi người ai cũng đều mang điện thoại theo người nhưng bạn nên tránh dùng
khi đang họp.
Bạn
có thể bị cám dỗ trong việc gửi tin nhắn hay email nhưng bất kể kín đáo như thế
nào, mọi người đều vẫn sẽ nhìn thấy và đây là một biểu hiện bất lịch sự.
Ngoài
ra, không đặt điện thoại trên bàn khi gặp ai đó. Điều này đồng nghĩa với việc
bạn đang thể hiện cho người đối diện thấy bạn đã sẵn sàng bỏ rơi họ và
liên lạc với người khác.
8
– Đăng tải ảnh thích hợp lên mạng
Luôn
tải những bức ảnh thích hợp lên Linkedln và các trang web liên quan đến công
việc của bạn, Pachter gợi ý. “Bạn muốn thể hiện là một người dễ gần, đáng tin
cậy – chứ không phải giống như mới từ bãi biển lên”, Barbara Pachter nói
với Business Insider. Hãy dùng ảnh chụp cận cảnh làm nổi bật đầu, khuôn mặt
cùng một phần ngực và vai . “Bạn là tâm điểm của tấm ảnh”.
9
– Dùng địa chỉ email chuyên nghiệp
Nếu
làm việc cho công ty, bạn nên sử dụng địa chỉ email của công ty . Nhưng nếu sử
dụng email cá nhân, cho dù bạn kinh doanh riêng hay đôi khi muốn sử dụng
cho công việc, bạn nên cẩn thận trong việc lựa chọn tên cho email,
Barbara Pachter cho biết.
Nên
có một địa chỉ email mang tên bạn để người nhận biết chính xác ai là
người gửi email. Đừng bao giờ sử dụng email (có thể là từ thời đi học) mà giờ
đây đã không còn thích hợp cho công việc, ví dụ như “babygirl@ …” hay
“beerlover @ …”.
10
– Luôn kiểm tra hai lần để chắc chắn bạn gửi email đúng người
Luôn
chú ý khi gõ tên từ danh sách địa chỉ vào dòng “Người nhận” email. Bạn rất dễ
chọn sai tên, điều mà bạn không muốn xảy ra chút nào.
11
– Sử dụng lời chào chuyên nghiệp trong email
Không
sử dụng lối viết không chuẩn mực, chẳng hạn như “Này các bạn”, “Chào” hay “Chào
anh bạn”.
“Sự
dễ dãi trong cách viết không nên ảnh hưởng đến lời mở đầu trong email”, Pachter
nói. ““Này” là lời chào thân mật và nhìn chung không nên sử dụng tại nơi làm
việc. Và “Chào” cũng không ổn. Thay vào đó hãy sử dụng “Xin chào” hay
“Chào anh/chị”
Pachter
cũng khuyên chúng ta không nên rút ngắn tên của bất kỳ ai. Hãy nói “Xin chào
Michael” trừ khi bạn biết chắc rằng anh ta thích được gọi là “Mike”.
12
– Hãy thừa nhận nếu bạn quên tên ai đó
Đôi
khi chúng ta cũng quên tên người khác, Pachter nói với Tờ Business Insider. Nếu
bạn lỡ quên tên người đối diện, hãy thừa nhận điều đó: “Tôi rất xin lỗi.
Tôi đã quên mất tên của bạn”, hay “Khuôn mặt của bạn trông quen quá, tôi chỉ
không thể nhớ tên của bạn”, Pachter gợi ý.
13
– Chào mọi người tại nơi làm việc
Nói
“xin chào” hay “chào buổi sáng” với những người dù bạn biết hay không biết,
Pachter nói với Tờ Business Insider.
“Người
bạn nói “xin chào” trên đường đến cuộc họp có thể là người ngồi cạnh bạn trong
cuộc họp. Và bạn đã thiết lập một mối liên hệ nhỏ. Nếu ai đó nói “Xin chào” với
bạn, bạn phải chào lại. Điều này là bắt buộc”.
14
– Khép ngón tay khi chỉ tay
“Hãy
mở lòng bàn tay và giữ các ngón tay khép lại khi chỉ tay. Nếu dùng ngón tay trỏ
để chỉ thì đó là biểu hiện của sự hung hăng”, Pachter viết. “Cả đàn ông và phụ
nữ đều chỉ tay nhưng phụ nữ có xu hướng làm điều này nhiều hơn nam giới”.
15
– Đúng giờ
Luôn
đến đúng giờ trong các cuộc họp. Bạn không muốn lãng phí thời gian của người
khác vì đến không đúng giờ. Thêm vào đó, điều này khiến bạn có vẻ không chuyên
nghiệp.
Nếu
một tình huống nằm ngoài tầm kiểm soát khiến bạn đến muộn, hãy thông báo cho
mọi người trong cuộc họp. Gửi email hay gọi điện thông báo thời gian bạn sẽ
đến. Xin lỗi và giải thích ngắn gọn tình hình (đừng kể ra cả triệu lý do) và
khi bạn đến nơi, đừng lãng phí thời gian phàn nàn về việc giao thông hay trễ
chuyến tàu.
16
– Không kéo ghế mời người khác ngồi
Mở
cửa đón khách thì được nhưng Pachter cho rằng bạn không nên kéo ghế ra mời ai
đó ngồi. Trong kinh doanh, bạn nên gác những quy tắc xã hội về giới tính lại.
“Cả
đàn ông và phụ nữ đều có thể tự kéo ghế cho mình”.
17
– Không gọi món ăn quá đắt
Nếu
gọi một miếng thịt bò hay tôm hùm đắt tiền, có vẻ như bạn đang lợi dụng người
tiếp đãi mình, Pachter viết: “Mặc dù người tiếp đãi gợi ý, bạn có thể gọi bất
kỳ món gì theo những lời gợi ý này, tuy nhiên, không nên chọn những thứ đắt
tiền nhất vẫn tốt hơn”. Điều này cũng tương tự đối với rượu vang.
Bạn
cũng nên cẩn thận khi gọi món “đặc biệt”.
“Nhiều
người phục vụ không đề cập đến giá khi nói cho bạn biết về những món ăn tối đặc
biệt. Chi phí đặc biệt này có thể nhiều hơn từ 10% đến 40% so với giá ghi trên
menu thông thường, nhưng bạn không thể thoải mái hỏi giá của món ăn, đặc biệt
là khi đang tiếp khách”. Tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu cho rõ.
18
– Gọi món giống khách hoặc người tiếp đãi
Nếu
khách hay người chiêu đãi gọi món khai vị hoặc tráng miệng, bạn nên làm
theo.
“Bạn
sẽ không muốn làm cho vị khách của hình cảm thấy không thoải mái khi gọi món mà
lại ngồi ăn một mình”, Pachter nói.
19
– Không bao giờ yêu cầu gói thức ăn thừa
“Bạn
ở đây để kinh doanh, chứ không phải để quan tâm đến thức ăn thừa”, Pachter cho
biết. “Gói thức ăn thừa phù hợp với bữa ăn gia đình nhưng không thích hợp cho
những bữa ăn kinh doanh”.
20
– Hãy nhớ rằng người đón tiếp nên là người trả tiền
“Nếu
bạn đưa ra lời mời thì bạn là người chiêu đãi và nên là người thanh toán
hóa đơn, không phân biệt giới tính. Nếu một vị khách nam muốn trả tiền thì sao?
Phụ nữ có thể có một số lựa chọn. Cô ấy có thể nói: “À, không phải tôi trả mà
là công ty sẽ trả”. Hoặc cô có thể xin phép rời khỏi bàn và thanh toán hóa đơn,
không để những vị khách nhìn thấy. Cách này cũng hợp với đàn ông và đó là một
cách trả tiền rất tế nhị”, Pachter viết.
“Tuy
nhiên, mấu chốt vấn đề là bạn không muốn tranh giành trong việc thanh toán. Nếu
một khách nam khăng khăng đòi trả tiền bất chấp nỗ lực của người nữ thì
hãy để anh ta trả tiền”.
21
– Giữ tỉnh táo
Đừng
say xỉn trong giao tiếp kinh doanh – xã hội, Pachter nói với Tờ Business
Insider. “Mất việc và sự nghiệp bị hủy hoại bởi người ta say rượu rồi nói hoặc
làm những điều không thích hợp. Một gợi ý hay đó là hãy gọi đồ uống bạn không
thích và uống loại đó cả buổi”.
22
– Rút lui một cách lịch sự
Pachter
có lời khuyên rằng bạn cần phải nói cho người khác biết khi bạn muốn rời đi:
“Hãy nhớ rời đi khi bạn đang trò chuyện. Lúc này, bạn là người chủ động và việc
rút lui sẽ nhẹ nhàng hơn”.
Bạn
nên có một “đường lùi” được chuẩn bị trước trong trường hợp bạn cần rút lui
khỏi cuộc trò chuyện. Bạn có thể nói “Rất vui được biết bạn” hay “Rất vui được
nói chuyện cùng bạn” hay “Gặp bạn vào tuần tới tại cuộc họp”.
Bạn
cũng có thể rời khỏi bữa tiệc bằng cách xin phép đi vệ sinh, đi lấy thức ăn hay
nói rằng bạn muốn gặp ai đó trước khi họ rời đi.
Theo
Business Insider
Hoàng
Vũ
0 Comments