Header Ads Widget

Hồ sơ 17 - Hoàng Thị Tác và Hà Thị Bình

1 PHẦN I.
PHẦN CHUẨN BỊ
1.1 Tóm tắt vụ án
Ngày 28/2/2012,bà Hoàng Thị Tác kiện ông Hoàng Đình Cương và bà Hà Thị Bình ra TAND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái về việc chia thừa kế là di sản do cụ Hà Thị Lợi để lại. Cụ Hà Thị Lợi có 5 người con gồm: bà Hoàng Thị Tác, ông Hoàng Đình Bang, bà Hoàng Thị Khả, ông Hoàng Đình Cương và bà Hoàng Thị Dung.

Theo giấy chứng tử của UBND phường Minh Tân, cụ Lợi mất ngày 28/12/2007 và không để lại di chúc. Theo hồ sơ địa chính xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái – nơi có di sản, cụ Lợi sinh sống tại đây khoảng từ năm 1958 – 1959. Giấy địa chính lưu tại xã đến nay xác nhận cụ Lợi là người đứng tên các di sản sau:

- 766m2 đất thổ cư và vườn, đã được cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng Đình Cương.

- 1.200m2 đất đồi khu gò Lụi, chưa được cấp GCNQSDĐ và đang có tranh chấp với các hộ xung quanh.

- 500m2 đất trồng cọ ở khu gò Cháy, chưa được cấp GCNQSDĐ.

Theo hồ sơ, ông Hoàng Đình Bang và bà Hoàng Thị Khả không trú tại nơi có di sản. Từ năm 1958, cụ Lợi cùng bà Tác, ông Cương, bà Dung sinh sống trên thửa đất này. Năm 1969, bà Tác chuyển vào Nghĩa Lộ sinh sống. Năm 1979, ông Cương ly hôn với cô Đào Thị Chế. Năm 1980, ông Cương kết hôn với bà Hà Thị Bình, bà Bình có Hoàng Văn Thắng là con riêng. Năm 2000, ông Cương được cấp GCNQSDĐ cho thửa đất thổ cư và vườn 766m2. Năm 2011, ông Cương và bà Bình bán cho anh Thắng 232m2 trong thửa đất 766m2 này. Các anh chị em của bà Tác không đồng ý việc ông Cương được cấp GCNQSDĐ nêu trên và việc bán thửa đất cho anh Thắng.

Bà Tác đại diện cho ông Bang, bà Khả, bà Dung khởi kiện ông Cương và bà Bình ra tòa yêu cầu chia thừa kế tất cả các di sản của cụ Lợi kể trên.

1.2 Ý kiến của bị đơn

Kính thưa HĐXX, vị đại diện VKS và vị luật sư đồng nghiệp,
Tôi là luật sư Nguyễn Văn A, thuộc VPLS Nguyễn A, đoàn luật sư tỉnh Yên Bái, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn Hoàng Đình Cương và Hà Thị Bình trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chia thừa kế ngày hôm nay.

Tôi xin được phép trình bày phần ý kiến của bị đơn đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn như sau:

Thứ nhất, tôi đồng ý với phía nguyên đơn về xác định các phần di sản do cụ Hà Thị Lợi để lại. Căn cứ chứng minh cho điều này là sổ bộ địa chính xã Đại Lịch ghi rõ tên cụ Lợi là người quản lý các thửa đất trên và phía bị đơn cũng thừa nhận điều này.
Thứ hai, tôi không đồng ý việc chia thừa kế di sản là thửa đất rộng 766m2 của cụ Lợi thành 5 phần như yêu cầu của nguyên đơn. Vì:
- Thửa đất 766m2 phía bị đơn đã có GCNQSDĐ từ năm 2000. Do đó thửa đất này không có tranh chấp, sử dụng ổn định và được bị đơn chăm sóc, giữ gìn, phát triển cho đến nay. Do đó, bị đơn yêu cầu được chia nhiều hơn.
Thứ ba, đối với 2 thửa đất tại khu gò Lụi và khu gò Cháy, tôi đồng ý với đề nghị của nguyên đơn rằng 2 thửa đất này sẽ tiếp tục do bị đơn trông nom, quản lý.
Trên đây là phần trình bày ý kiến của bị đơn đối với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.
Chân thành cảm ơn HĐXX và quý vị đã chú ý lắng nghe!
Xin trân trọng!
1.3 Kế hoạch xét hỏi
Hỏi nguyên đơn Hoàng Thị Tác:
- Bà Tác cho HĐXX biết, bà lập gia đình vào năm nào? 
- Sau khi lập gia đình, bà và chồng sống tại thửa đất do mẹ chồng của bà là cụ liễu cho mượn phải không?
- Sau đó cụ Liễu đã đồng ý đổi thửa đất này lấy thửa đất do cụ Lợi – mẹ của bà, đang ở phải không?
- Vì việc thay đổi này nên cụ Lợi là người đứng tên quản lý thửa đất theo sổ địa chính xã Đại Lịch là đúng phải không?
- Sau khi lập gia đình, bà đã không sống tại địa phương từ năm nào? Bà đã chuyển đi đâu?

Liên hệ Facebook

Post a Comment

0 Comments