Header Ads Widget

THỪA THIÊN CAO HOÀNG HẬU TỐNG PHÚC LAN (1762 - 1814)


Thừa Thiên Cao Hoàng hậu (19 tháng 1,1762 - 22 tháng 2, 1814), là hoàng hậu của Nguyễn Thế Tổ Gia Long hoàng đế của triều đại nhà Nguyễn. Cùng với Nam Phương Hoàng hậu, bà là một trong 2 vị Hoàng hậu của nhà Nguyễn được ban hiệu Hoàng hậu khi còn sống.

Bà tên húy là Lan (蘭), con Thái Bảo Quy Quận Công Tống Phước Khuông và bà Quy Quốc phu nhân Lê Thị. Bà là người đoan chính, xinh đẹp, được Thế Tổ Gia Long cưới về năm ông được 18 tuổi, tính tình bà cẩn trọng, đoan trang rất được ông quý mến.

Lênh đênh theo vua từ lúc gian khó, có khi lại thúc trống giúp cứu Gia Long trong cơn nguy khốn. Khi Gia Long đi xa, bà vẫn giữ vật tin, một lòng một dạ đi theo ông.

Nhưng bà số khổ, con cái đều có số chết sớm cả, khi chưa đầy 60 tuổi lại mất đi. Gia Long rất thương mà khóc thảm thiết, đặt mộ của bà kế bên của ông ở lăng Thiên Thọ chính là bằng chứng tình cảm của ông đối với bà, và cũng là vai trò to lớn của bà trong cuộc đời ông.

Bởi vậy mới nói, Gia Long tẩu quốc hơn 20 năm nằm gai nếm mật để dựng nên nghiệp lớn, thống nhất nước Nam sau gần 200 năm chia cắt, thì bên cạnh những tôi trung tướng giỏi, thì hẳn là không thể thiếu người phụ nữ sớm tối lo lắng cạnh bên.

Nên đến khi mất, Ông vẫn muốn cùng Bà được nằm cạnh nhau trong cùng Lăng mộ, thế là đủ nói lên tất cả.

Post a Comment

2 Comments