Header Ads Widget

Trận Chi Lăng – Xương Giang (18/9/1427 - 10/1427)


Hay còn gọi là "Chiến dịch Chi Lăng – Xương Giang" là một loạt trận đánh diễn ra từ ngày 18 tháng 9 năm 1427 đến cuối tháng 10, năm 1427 giữa lực lượng khởi nghĩa Lam Sơn của Việt Nam và 2 đạo quân viện binh nhà Minh do Liễu Thăng và Mộc Thạnh chỉ huy. Quân Lam Sơn đã giành được chiến thắng quyết định.

Chiến thắng này khiến cho tướng nhà Minh là Vương Thông hết hy vọng, quyết định giảng hòa, khi chưa được sự cho phép của triều đình nhà Minh.

Ngày 18/9/1427 nhà Minh sai Tổng binh Chinh lỗ tướng quân Thái tử thái phó An Viễn hầu Liễu Thăng đánh vào cửa Pha Lũy. Chinh Nam tướng quân thái phó Kiềm quốc công Mộc Thạnh đánh vào cửa Lê Hoa.

Lê Lợi sai Lê Sát, Lưu Nhân Chú, Lê Lãnh, Đinh Liệt, Lê Thụ đem 1 vạn quân tinh nhuệ, 5 thớt voi, bí mật mai phục trước ở ải Chi Lăng để đợi quân Minh.

Ngày 20 tháng 9 (10/10 dương lịch), quân Minh đánh ải Chi Lăng. Đến chỗ có mai phục, Lê Sát, Lưu Nhân Chú tung hết quân mai phục, bốn mặt đều nổi dậy xung vào đánh. Liễu Thăng bị chém chết đầu ở núi Mã Yên, hơn 1 vạn quân Minh bị giết.

Tiếp theo là các trận Cần Trạm, Phố Cát, Xương Giang mà quân Lam Sơn cũng toàn thắng.

Trận chiến Chi Lăng - Xương Giang trong vòng 1 tháng đã tiêu diệt hết viện binh của địch, trực tiếp cắt đứt hy vọng tiếp tục xâm lược của Vương Thông ở Đông Quan, khiến cho y phải "tập họp tướng sĩ bàn luận rằng: Thành không thể giữ được, mà đánh không thể thắng, không gì bằng toàn quân trở về Bắc."
Hơn hết, chiến thắng Chi Lăng - Xương Giang còn là chiến thắng quyết định chấm dứt các thời kỳ Bắc thuộc của Trung Quốc trên đất nước ta. Từ đó đến nay, vận mệnh dân tộc Việt do người Việt quyết định, không còn lệ thuộc vào Trung Quốc nữa. Đó cũng là đóng góp to lớn nhất của nghĩa quân Lam Sơn và vị Anh hùng dân tộc Lê Lợi!

Post a Comment

2 Comments