Header Ads Widget

Những ngày giãn cách và làm gì khi ở nhà tránh dịch bệnh COVID-19?

Những ngày giãn cách và làm gì khi ở nhà tránh dịch bệnh COVID-19?

Cho đến lúc này, chắc chắn ai cũng sẽ khẳng định dịch bệnh COVID-19 là một điều tồi tệ và khủng khiếp đối với không chỉ thế giới mà còn với riêng từng cá nhân. Không biết những người giàu có bị ảnh hưởng gì không? Giàu và nhiều tiền cũng có dăm bảy loại người. Những người làm giàu chân chính, đáng trân trọng có lẽ cũng phải vật lộn với một thị trường đang kiệt quệ. Tới là hạng làm giàu bằng gian dối, lọc lừa, ma mảnh thì chắc dù có mười cái đại dịch COVID-19 cũng không ảnh hưởng đến chúng. Dưới hạng này còn hạng rửng mở, thích nằm ngửa và thích ngửa tay để được ban - thí tiền của. Hạng này chắc cũng không ảnh hưởng nhiều, vì tháng cả trăm triệu như cô diễn viên nọ thì chắc cũng đủ dùng qua mấy mùa dịch...


Nhiều khi, con người ta bị định hướng mà chẳng biết, chẳng hay. Ngày ngày lên báo đài, tin tức và xem thì cũng chỉ có hai loại chuyện, một là trên trời, hai là dưới biển sâu. Trên trời là những chuyện về chính trị, chính sách, vĩ mô, quốc gia, nhân loại... Dưới biển sâu là câu chuyện chia tay có đôi trẻ nổi tiếng nào đó được công bố trên Facebook của chính họ để câu like, câu view, câu drama, câu nổi tiếng. Báo chí chỉ toàn như thế. Nhưng người ta quên để ý đến những phân lớp ở giữa hai tầng đó - mà phân lớp này mới là số đông, đủ dạng người: từ cô sinh viên đến ông giáo sư, từ bác nông dân đến chị nhân viên văn phòng, từ bác shipper đến anh chủ tịch... Họ đông nhất nhưng lại ít được nói đến nhất.

Dịch bệnh này đã đi vào lịch sử nhân loại. 50 hay 100 năm nữa khi nhắc lại thì nó sẽ là giai thoại như người ta từng nhắc về dịch tả, dịch hạch thời Trung cổ. Dịch bệnh đã tác động quá nhiều đến cuộc sống của mỗi người, đến tôi và đến bạn. Nhưng liệu có hay không, chúng ta cũng nhìn thấy một cơ hội nào đó trong cơn thử thách khủng khiếp này và cơ hội đó giống như phím F5 trên bàn phím - cơ hội để chúng ta nhìn lại và refresh chính mình. F5 chính mình là điều mà rất khó để chúng ta có thể làm nếu cứ mải chạy theo dòng thời gian vội vã trước đây, cho dù chúng ta rất muốn. Vậy nên, trong hoàn cảnh buộc phải ở nhà, buộc phải hồi hương, buộc phải di tản khỏi Sài Gòn và buộc phải sống chậm lại, có phải chăng chúng ta cũng đã nhận ra được nhiều thứ...

Báo mạng cứ hay nói đây là cơ hội để gia đình sống gần nhau hơn. Gia đình luôn cần sống gần nhau và không cần phải có dịch bệnh. Chỉ là trong lúc này, người ta có cơ hội để sống chậm lại một chút, để nghĩ về điều lớn lao hơn tất cả. Thiên Chúa - Cha Nhân lành và là Đấng tạo hóa tốt lành hẳn sẽ muốn nói với chúng ta nhiều điều trong những ngày tháng dịch bệnh hoành hành khủng khiếp này. Chúng ta có cơ hội lặng yên để suy ngẫm và nhìn lại con người mình, nhìn lại những điều tốt, điều xấu, điều hay, điều dở trong chúng ta và tìm lại những điều tốt đẹp mà chúng ta lỡ quên, vô tình đánh mất trong quá trình mình trưởng thành. Thật sự, chúng ta đã đánh mất nhiều thứ lắm trong những năm tháng đã qua, dẫu rằng chúng ta luôn nghĩ mình luôn có, như... gia đình chẳng hạn!

Hơn tất cả, chúng ta nhận ra được những yếu đuối, mỏng manh và chóng qua của những năm tháng này, của cuộc sống này. Chúng ta biết có những điều tốt lành mình muốn làm nhưng chẳng làm được. Chúng ta biết có những cảm giác, trải nghiệm bắt buộc mình phải trải qua để hiểu ngày xưa cha mẹ, cô dì, ông bà mình đã phải sống thế nào... Đây cũng là khoảng thời gian chúng ta đặt mình vào vị trí của nhau để biết cuộc sống của mỗi người đã - đang khó khăn, vất vả như thế nào. Và hơn nữa, đây còn là lúc chúng ta nhìn lại những cô gắng, nỗ lực và mục tiêu của mình. Là lúc chúng ta tự tìm cách để trả lời cho câu hỏi: Tìm tiền ở đâu để thực hiện những ước muốn của mình!?

Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Dịch bệnh này rồi cũng sẽ qua mau chóng. Dù xã hội, dù báo chí có tuyên truyền và truyền thông như thế nào chăng nữa, đoàn người vẫn sẽ cứ đi và rồi sẽ lại đổ về lại với Sài Gòn. Mặt trời vẫn đang cần mẫn làm công việc của mình. Chúng ta vẫn phải sống bằng mọi cách trong những ngày giãn cách và không thể làm công việc kiếm ra tiền. Nhưng khi dịch bệnh COVID-19 qua đi, những ngày tháng ở nhà, sống chậm, nhìn lại mình này sẽ không qua đi mà trái lại, nó sẽ làm cho chúng ta vững mạnh hơn, mạnh mẽ hơn và kiên quyết hơn để thực hiện điều mình muốn. Vì dẫu sao, đời người ngắn lắm, chỉ sống có một lần nên hãy sống sao cho thật xứng đáng.

SCĐ

Post a Comment

0 Comments