Header Ads Widget

Nỗ lực bao nhiêu, đáng giá bấy nhiêu!

nỗ lực bao nhiêu đáng giá bấy nhiêu

Không ai có thể làm tôi tớ cho hai chủ, cả Thiên Chúa và tiền bạc, vì họ sẽ ghét chủ này để thương chủ kia hoặc sẽ hướng về một trong hai chủ đó. Những lời nói ấy trong Kinh Thánh, khi nhìn ra cuộc sống bên ngoài thật sự đúng. Làm sao có thể nói rằng ta tin tưởng và yêu mến Chúa, muốn làm điều tốt, làm điều lương thiện nhưng lại rồi buông thả mình để phạm tội, để làm điều xấu, để làm những điều tội lỗi... Những mâu thuẫn và hèn yếu bên trong con người đẩy chúng ta đến những bờ vực lực chọn đó, giữa những lằn ranh đó để bắt chúng ta phải lựa chọn một trong hai. Đôi lúc, chúng ta tự huyễn hoặc mình rằng mình có thể tròn vẹn cả hai, có thể kính sợ Chúa và nếm trải một chút vị ngọt ngào của tội lỗi rồi nghĩ rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Nhưng không, chúng sẽ không ổn mà ngược lại sẽ ngày càng tồi tệ hơn.


Thỏa hiệp với chính bản thân mình là điều không tốt và không nên. Bản thân mỗi người phải biết cách để trở nên mạnh mẽ và cương quyết, vì chỉ có khi trở nên mạnh mẽ như thế, chúng ta mới chiến thắng những cám dỗ, thậm chí là cám dỗ ngọt ngào. Thỏa hiệp với tội lỗi là xa lìa Thiên Chúa, thỏa hiệp với điều xấu xa nghĩa là ta đã làm điều xấu xa, đã làm điều tổn thương, không tốt đến chính mình và những người mà ta vô tình làm tổn thương đó. Sự ngọt ngào của tội lỗi và sự lôi cuốn của những điều xấu xa khiến cho chúng ta dễ dàng phá bỏ đi những rào cản của bản thân mình khi tin tưởng vào Chúa, vào điều tốt đẹp để rồi đi theo những điều tội lỗi. Mỗi lúc như thế, hãy biết cách suy nghĩ làm sao để vượt qua nó, để chiến thắng nó và làm cho bản thân mình trở nên tốt hơn.

Con người, ẩn sâu nhất trong tâm hồn mình cũng chỉ là những sự thật cơm áo - gạo, tiền rất trần trụi. Những điều cơ bản nhất một đời người mấy mươi năm muốn có để có cuộc sống tốt đẹp cho mình và gia đình mình. Đó chính là những điều quan trọng nhất để dẫn dắt, để làm động lực cho chúng ta biết mình phải làm gì và phải cố gắng để chính thắng những ngọt ngào của tội lỗi, cám dỗ cung quanh chúng ta. Những gánh nặng, lo toan của cuộc sống có thể làm chúng ta ngã khụy nhưng cũng có thể làm chúng ta mạnh mẽ hơn, quan trọng là chúng ta có thật sự nỗ lực và tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa hay không. Tin tưởng vào Chúa, phó thác vào Ngài không phải vì chúng ta yếu đuối nhưng để chúng ta mạnh mẽ hơn, nỗ lực hơn và có nhiều niềm tin vào bản thân mình hơn.

Cuộc đời tôi, trải qua bao nhiêu những năm tháng, lắm lúc tôi tự bật cười vì trong những lúc tôi chênh vênh, lo lắng nhất thì bằng cách này hay cách khác, Chúa đến và nói với tôi. Ngài nói với tôi qua quyển sách tôi đọc, qua điều tôi nghe, tôi xem và qua những lời người chung quanh nhắn nhủ với tôi. Ngài không hiện ra và nói, nhưng Ngài sống cùng tôi để đồng hành với tôi. Những khi nhận ra và cảm nhận sự đồng hành đến kỳ lạ đó, tôi như người ngụp lặn giữa biển khơi và với lấy được chiếc phao của sự sống. Cả cuộc đời tôi là minh chứng cho một niềm tin và một sự hiện diện của đức tin thật nơi Đấng mà tôi tin tưởng. Và ký ức lớn nhất, sống động nhất trong đêm định mệnh năm nào vẫn luôn hiện hữu trong tôi, để nhắc nhở tôi: đừng bỏ cuộc vì có Chúa ở cùng tôi.

Nhưng, cuộc sống sôi động bắt buộc bản thân chúng ta không thể đắm chìm mình trong những suy tư, trong những nội tâm thầm kín bên trong. Cuộc sống này bắt buộc và chính chúng ta phải tự bắt buộc mình phải hành động, phải làm việc và phải thực hành, phải năng động. Sự thâm sâu của nội tâm, những chiều sâu của tâm hồn là điều cần thiết để giúp chúng ta giữ vững Đức tin và niềm tin về sự nỗ lực của mình. Nhưng hành động, làm việc là điều đầy đủ để chúng ta hoàn thiện và hiện thực hóa những điều mình tin tưởng, những điều mình nỗ lực và những điều mình cố gắng hết sức để bảo vệ. Không cần phải nghĩ đến khoảnh khắc nào đó thay đổi số phận hay thời khắc nào đó chứng minh chúng ta trưởng thành, vì những điều này chỉ đến cách âm thầm, len lỏi sâu bên trong tâm hồn chúng ta và tỏ hiện trong việc chúng ta làm mỗi ngày.


Hãy cố gắng, hãy nỗ lực để giữ vững Đức tin của mình và trên tất cả, nhờ ơn Chúa, hãy hoàn thành những dự tính và kế hoạch của chúng ta. Vì đến một thời điểm nào đó, chúng ta sẽ chợt nhận ra, có nhiều người đang sống vì những nỗ lực và không từ bỏ của chúng ta...! Và hãy luôn nhớ rằng:

Nỗ lực bao nhiêu, đáng giá bấy nhiêu!

Post a Comment

0 Comments