Đằng sau mỗi di chuyển, vận động của cơ thể bạn đều ẩn chứa một thứ
ngôn ngữ riêng và hành động này sẽ giải nghĩa cho nhiều hành động khác
một cách liên tục.
Và nếu bạn muốn tạo sức ảnh hưởng cũng như trở nên quyền lực hơn
trong công việc, hoặc muốn tỏ ra thân mật hơn, rõ ràng hơn trong tình
cảm cá nhân, hãy chú ý nhiều hơn đến ngôn ngữ cơ thể.
Dưới đây là 5 kiểu ngôn ngữ cơ thể quan trọng mà mỗi người nên học
do các chuyên gia đề xuất, được Lifehacks đăng tải để giúp nâng kỹ năng
sống, thăng tiến trong công việc và thành công hơn trong cuộc sống.
Không phải ai cũng nhận ra mình đang chán ghét hay
hài lòng với công việc hiện tại. Nếu thấy bản thân gặp phải những dấu
hiệu sau đây thì đã đến lúc bạn cần phải thay đổi công việc ngay.
Bạn đang tỏ ra cởi mở hay khép kín?
Có hai loại ngôn ngữ cơ thể: mở và đóng. Ngôn ngữ cơ thể "mở" sẽ
biểu thị cho sự tin tưởng, ấm áp, thoải mái khi là chính mình và gợi cảm
giác sẵn sàng chào đón bất kì ai đến với bạn. Ngược lại, ngôn ngữ cơ
thể "đóng" sẽ cho thấy sự lạnh lùng, xa cách, e dè, gợi cho người khác
cảm giác họ bị từ chối bước vào thế giới của bạn, đồng thời đẩy họ ra
xa.
Vậy làm sao để trau dồi ngôn ngữ cơ thể mở? Hãy chú ý đến đôi mắt
bạn đang nói “Xin mời!” hay “Biến đi!”? Thông thường, cách giao tiếp đầu
tiên với một người lạ thường thông qua giao tiếp bằng ánh mắt. Rõ ràng
là một cái nheo mắt chắc chắn là ngôn ngữ cơ thể đóng. Ngược lại, một
ánh nhìn ấm áp, dễ chịu và một nụ cười mỉm sẽ giúp bạn chinh phục đối
phương nhanh hơn khi làm họ cảm thấy được chào đón và chấp nhận.
Tiếp theo hãy quan tấm đến lồng ngực bạn đang rộng mở hay đóng kín?
Hãy nghĩ đến hình ảnh một người khoanh tay trước ngực xem nào. Bạn có
thấy họ tỏa ra sự ấm áp và thân thiện không? Hay chỉ là đang phòng thủ
và đầy phán xét?
Đừng bao giờ khoanh tay trước ngực như vậy nhé! Nếu cảm thấy đôi
tay quá thừa thãi, hãy cầm lấy bất kỳ vật dụng gì xung quanh bạn, như
một chiếc cốc, sách, tập tài liệu… để tỏ cho mọi người thấy rằng bạn
đang rất sẵn sàng giao tiếp với bất kì ai, sẵn sàng đối mặt với thế
giới.
Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp là
điều ai cũng muốn. Nếu bạn được một lãnh đạo tài ba, khiêm nhường, đầy
nhiệt huyết chỉ dẫn sẽ gặt hái nhiều thành công lớn trong sự nghiệp cũng
như có những kinh nghiệm xương máu.
Cuối cùng là tư thế đứng của bạn ra sao? Bạn nên tập đứng tư thế
quân đội: tưởng tượng như có một sợi dây thép mỏng vô hình đang ở trên
đỉnh đầu của bạn vươn thẳng lên trời, giữ cột sống thẳng, đôi chân đứng
thật chắc trên mặt đất để cân nặng được phân bổ đều.
Tư thế này vô tình toát ra sức mạnh, độ bền, sự tỉnh táo và tự tin.
Ngược lại, với tư thế khom vai, đầu cắm xuống đất, bạn chỉ đang tỏ ra
mình là một người yếu đuối và không chắc chắn về bất kì điều gì.
Networking có thể tạm hiểu là kỹ năng tạo dựng mối quan hệ, là một loại kỹ năng mềm quan trọng đối với bất kỳ lĩnh vực nào.
Giọng nói của bạn đang truyền tải điều gì?
Mỗi từ ngữ ta nói ra đều rất quan trọng, nhưng ý nghĩa của từ ấy
còn phụ thuộc vào âm điệu nữa. Thử tượng tượng, với câu “Tôi yêu bạn”,
bạn sẽ sử dụng âm điệu như thế nào với các đối tượng khác nhau như một
em bé, hay một cậu bạn thầm thích? Từ đó, có thể thấy, cách bạn nói cũng
quan trọng không kém gì từ bạn chọn để nói.
Tương tự, hãy tập nói những từ thường xuất hiện trong giao tiếp
thường ngày như “Không” hay “Tôi không đồng ý” với nhiều sắc thái và bạn
sẽ thấy được âm điệu quan trọng thế nào.
Nếu bạn muốn giữ thế chủ động, tập nói với sắc thái trung lập. Nếu
phong thái, ngoại hình của bạn có vẻ lạnh lùng, xa cách, hãy tập ngữ
điệu ấm áp. Nếu bạn trông đợi sự tích cực trong các mối tương tác, thì
hãy tăng độ tích cực trong âm sắc thử xem.
Nhìn lại bản thân xem mình có mắc phải 11 lỗi dưới đây không và hãy nhanh chóng khắc phục để sớm thành công bạn nhé.
Tập chú ý đến ngữ điệu trong giọng nói của bạn và mọi người và cuộc
sống của bạn sẽ thay đổi ít nhiều. Quan trọng hơn, sự thay đổi cũng bắt
đầu xuất hiện với những người bạn tương tác.
Thêm một chút va chạm nhẹ
Để tăng độ kết nối với những người bạn đang giao tiếp, đừng quên
những cú động chạm nhẹ. Có nhiều kiểu động chạm, và một số có thể mang
đến cảm giác khó chịu cho người khác.
Để làm chủ trong “nghệ thuật động chạm”, hãy bắt đầu thật chậm.
Chẳng hạn như chủ động đập tay với một ai đó nếu hai bạn cùng nhất trí
về một vấn đề nào đó. Chính cú đập tay này là “tấm vé thông hành” để họ
tự tin, sẵn sàng hơn để động chạm bạn trở lại, tạo sự thân mật.
Hoặc khi cùng nhất trí, cùng cười hay đứng cạnh một ai đó trong khi
giao tiếp, bạn có thể chạm nhẹ vào cánh tay họ. Một cú chạm nhẹ như vậy
sẽ không hề phiền hà chút nào, mà còn nhanh chóng làm sự kết nối giữa
bạn và ai đó trở nên sâu sắc thêm một chút.
Đã bao giờ bạn cảm thấy tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức
nhưng kết quả gặt hái lại không như mong muốn? Đó là vì bạn chưa nghe
đến 10 bí quyết làm việc hiệu quả do những người thành công chia sẻ.
Các nghiên cứu cho thấy một cái chạm nhẹ có thể tăng linh cảm về sự
thiện chí. Đây chính là mẹo mà những người phục vụ bàn thường sử dụng:
chạm nhẹ lên vai khách cùng hóa đơn tính tiền và họ sẽ tăng 19 – 28% cơ
hội được nhận tiền tip.
Chúng ta xa cách hay gần gũi?
Bạn có biết rằng khoảng cách vật lý giữa bạn và một ai đó có thể
ảnh hưởng đến thái độ và cách họ nhìn nhận bạn không? Đứng càng gần
người bạn đang nói chuyện chuyện thì sự kết nối giữa cả hai càng sâu
sắc. Nếu bạn đứng càng xa, sự kết nối cứ thế lỏng lẻo dần.
Tuy nhiên, không phải đứng càng gần thì sự kết nối sẽ càng sâu đậm
đâu nhé, vì việc đứng quá gần sẽ mang lại cảm giác khó chịu cho đối
phương. Để xác định được khoảng cách như thế nào là hợp lí, hãy dùng bạn
bè của bạn làm “chuột bạch” để tăng giảm khoảng cách giữa cả hai và cảm
nhận sự khác biệt thay đổi theo khoảng cách.
Chúng ta thường có cảm giác công việc, tiền bạc, danh vọng... đang
cuốn bản thân theo vòng quay không lối thoát. Tuy nhiên, làm thế nào để
biết được liệu cơ thể đã chạm đến giới hạn chịu đựng hay chưa?
Ngoài ra, thay vì đứng đối diện với ai đó – có thể dễ dàng tạo ra
cảm giác đối đầu, nhất là trong trường hợp bạn có vẻ to cao hơn họ - hãy
đứng bên cạnh và nói chuyện với họ, tạo ra một tầm nhìn ra thế giới bên
ngoài cùng nhau. Và ở vị trí giao tiếp này, cả hai sẽ cảm thấy như là
một đội vậy.
“Ồ, chúng ta giống nhau ghê!”
Trong não bộ của chúng ta có một loại tế bào mang tên tế bào gương.
Các tế bào gương giúp chúng ta hiểu người khác và mỗi hành động của họ.
Bạn có thể “lợi dụng” tính chất của loại tế bào này để nhanh chóng
chiếm được thiện cảm của người khác đấy.
Đơn giản là bạn chỉ cần bắt chước cử chỉ, từ khóa, ngữ điệu và tốc
độ lời nói của người mà bạn đang nói chuyện. Việc này sẽ làm tăng thêm
mức độ kết nối giữa hai người, vì chúng ta có xu hướng thích những người
phản ánh chính con người mình.
Ryan Lưu
0 Comments