Header Ads Widget

VÒNG LOẠI WORLD CUP 2026 - Việt Nam 0-1 Iraq - Còn nói về giấc mơ World Cup thì đừng trách Phan Tuấn Tài.

Phan Tuấn Tài thể hiện sự tiếc nuối nhiều nhất khi không thể đua tốc độ với tiền vệ số 8 đối phương, để đối thủ tạt cánh. Sau trận, anh nằm xuống sân, bật khóc và được ban huấn luyện, đồng đội và cả cầu thủ đối phương động viên.
Phan Tuấn Tài thể hiện sự tiếc nuối nhiều nhất khi không thể đua tốc độ với tiền vệ số 8 đối phương, để đối thủ tạt cánh. Sau trận, anh nằm xuống sân, bật khóc và được ban huấn luyện, đồng đội và cả cầu thủ đối phương động viên. Ảnh: VnExpress

Mơ giữa ban ngày

Tối qua, trên Sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Việt Nam tiếp tục thất bại trước Iraq và cũng giống như ba lần thất bại trước, "Việt Nam không đáng phải thua Iraq"!? Nhưng bóng đá là môn thể thao thể hiện gần như là rõ nhất khoảng cách giữa trình độ giữa những đội tuyển đối kháng với nhau. Cách mà Iraq kết thúc "hú hồn" chuyến làm khách tại Mỹ Đình để lấy 3 điểm mang về không phải do họ may mắn mà đó là hệ quả họ cần công bằng nhận được khi dồn ép "một trong hai đội mạnh nhất... Đông Nam Á" hiện tại, Phải nhắc đến Đông Nam Á để chúng ta không thể quên rằng, không chỉ Việt Nam mà cả Đông Nam Á - bao gồm Thái Lan, đều có nền bóng đá mang trình độ thấp hơn khu vực Trung Đông.

Cần nhìn nhận thực tế đó, để quay lại lời bình luận của một Bình luận viên bóng đá nổi tiếng khi tuyển Việt Nam kết thúc đợt giao hữu trước khi bắt đầu chiến dịch Vòng loại World Cup 2026:
Tôi nói thật, chúng ta mơ đi World Cup vào lúc này thật sự là đang mơ giữa ban ngày, làm sao đá được với người ta.
Phải biết chúng ta "đang mơ đi đá World Cup" để biết được hôm qua đội tuyển Việt Nam đã thi đấu... xuất sắc như thế nào. 

Trong thế trận mong muốn từ chiến thuật của huấn luyện viên Troussier đưa ra, tuyển Việt Nam đã làm tốt trước một trong những đội bóng mạnh của Châu Á - nhưng chưa phải là "TOP #1 SERVER" như cách nói trào phúng mà anh em game thủ hay nói. Vì sao? 

Vì Iraq chưa bước được vào TOP #1 Châu Á, nhưng họ đã và đang vượt qua TOP #2 Châu Á. Phân biệt giữa TOP 1 và 2 chỉ nhằm để nói lên rằng, trong khi ĐTQG ViệtNam đang cố thoát khỏi cái bóng của Thái Lan - đã làm được, và vượt khỏi "vùng trũng của bóng đá thế giới" thì Iraq đã từng đè bẹp chúng ta 2-0 từ ASIAN CUP 2007. Khoảng cách về trình độ của hai nền bóng đá đã thu hẹp, không còn quá xa nhưng vẫn có khoảng cách - và đó là Đẳng Cấp Để Đi Dự World Cup.
Việt Nam thua Iraq 0-1 ở phút bù giờ thứ 7
Việt Nam thua Iraq 0-1 ở phút bù giờ thứ 7. Ảnh: Tuổi Trẻ

Phan Tuấn Tài và hình ảnh nền bóng đá

Nhìn toàn cục trận đấu trên sân Mỹ Đình tiếp đón Iraq, tuyển Việt Nam đã tuân thủ tốt chiến thuật huấn luyện viên Troussier đưa ra, phòng ngự tốt, giữ được bóng, đánh vào biên Iraq và tăng sức ép ngay đầu hiệp 2 - chỉ tiếc là chúng ta không thể có bàn thắng - vì như trên đã nói "đẳng cấp" của Iraq là có chứ không phải không. 

Với Phan Tuấn Tài - người hùng SEA Game trên sân nhà với pha treo bóng như đặt cho Nhâm Mạnh Dũng kết liễu Thái Lan, chúng ta cần nhìn hình ảnh của Tuấn Tài chính là hình ảnh của tuyển Việt Nam thời điểm hiện nay: Tài năng, Nhiệt huyết và Nhỏ bé. 

Nếu không tài năng, Tuấn Tài không thể đương cự với cánh phải của Iraq bất chấp họ quyết định đánh và chỉ đánh mạnh ở khu vực anh đang trấn giữ. 

Nhiệt huyết, chính là điều trong hơn 7-8 năm trở lại đây, nền bóng đá Việt Nam đã lấy lại được và chứng minh cho người hâm mộ thấy. Từ nhiệt huyết cống hiến thi đâu đó, rõ ràng trình độ của các đội tuyển Việt Nam đã được nâng cao rất nhiều.

Nhỏ bé, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Nền bóng đá của chúng ta vẫn nhỏ bé so với thế giới và cầu thủ chúng ta vẫn nhỏ bé so với những đội tuyển dự World Cup.

Hôm qua Tuấn Tài đã thi đấu tốt, có những lúc thất bại trước các cầu thủ Iraq nhưng không nao núng, không bỏ cuộc, vẫn thi đấu kiên định, hết sức mình và nếu bỏ qua tình huống theo bóng cuối trận, Tuấn Tài đã có một trận đấu hay - không phải xuất sắc.

Thi đấu với Iraq không thể chỉ mang nhiệt huyết hay tâm lý quyết tâm cao là thắng, nhưng còn phải có kỹ thuật, chiến thuật hợp lý. Vòng loại World Cup là một chuỗi 06 trận đấu tính điểm và chắc chắn từng đội bóng, từng Ban huấn luyện, từng Huấn luyện viên sẽ có tính toán cho riêng mình để đạt mục tiêu cuối cùng là 02 chiếc vé vào vòng trong. Dĩ nhiên, nếu có từ 3-4 kỳ vòng loại World Cup liên tục, tuyển Việt Nam vào đến vòng loại cuối cùng tranh vé dự Cúp Thế giới, thì lúc đó chúng ta mới tính đến việc không còn mơ giữa ban ngày.

Việt Nam bước vào trận gặp Iraq ở sân Mỹ Đình tối 21/11 với chỉ một sự thay đổi khi trung vệ Quế Ngọc Hải thay Bùi Hoàng Việt Anh. Việt Nam chủ động chơi thấp, chờ phòng ngự phản công. Khu trung tuyến trở nên chật chội và có nhiều tình huống tranh chấp quyết liệt
Việt Nam bước vào trận gặp Iraq ở sân Mỹ Đình tối 21/11 với chỉ một sự thay đổi khi trung vệ Quế Ngọc Hải thay Bùi Hoàng Việt Anh. Việt Nam chủ động chơi thấp, chờ phòng ngự phản công. Khu trung tuyến trở nên chật chội và có nhiều tình huống tranh chấp quyết liệt.  Ảnh: VnExpress
Dù là giấc mơ nhưng đáng để hy vọng

Hôm qua, khi Hải "Quế" đội trưởng rời sân, là khoảnh khắc lo lắng nhất của trận đấu với Iraq. Vì Việt Nam xác định phải phòng ngự chặt trước Iraq, nhưng thủ lĩnh của đội và của hàng phòng ngự phải thay ra vì chấn thương, chắc chắn là tổn thương lớn nhất cho chiến thuật và tinh thần của cả đội. Bùi Hoàng Việt Anh đã khẳng định được vị trí của mình trong "mâm cơm tuyển quốc gia", nhưng lo thì vẫn lo. Cho đến khi anh vào, hoàn thành tốt vị trí do captain để lại, chỉ huy tốt hàng phòng ngự, đánh chặn mọi ngã đường từ trung lộ xông vào khung thành Đặng Văn Lâm, Việt Nam mới tiếp tục kiên định lối chơi hợp lý của mình.

Có một vị trí, vị trí hậu vệ phải của Nguyễn Thanh Bình, là cầu thủ sẽ mang nhiều cảm xúc nhất cho những ai từng theo dõi trận đấu với Trung Quốc vào tháng 10/2021. Phút cuối trận, Thanh Bình không kèm được Wu Lei, để tiền đạo La Liga ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 trước Việt Nam. Giải đấu đó, Việt Nam và Trung Quốc đều bị loại khỏi cuộc đua giành vé đi world Cup, nhưng Bình vẫn bị chỉ trích vì khiến đội mất trận hòa. Hôm Nay, ngược lại, Thanh Bình thi đấu cực tốt, trước đội bóng còn tốt hơn cả Trung Quốc, anh vượt qua cái bóng của quá khứ, trở thành nhân tố thành công trong chiến thuật của Ban huấn luyện.

Kết quả Việt Nam 0-1 Iraq: Thua đau ở tích tắc cuối cùng
Kết quả Việt Nam 0-1 Iraq: Thua đau ở tích tắc cuối cùng. Nguồn: Bóng đá Plus
Phút cuối trận, chỉ một mình Tuấn Tài hụt hơi hay cả đội đã hụt hơi!? 

Với thể trạng như thế này, nếu gặp một đội tuyển Châu Phi hoặc một đội Nam Mỹ (trừ Argentina và Brazil ra nhé), chúng ta liệu đối đầu được với họ chăng! Nhưng xa xôi quá, cái cách mà các đội "TOP #1 SERVER ASIA" như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ả Rập Xê-út... tra tấn thể lực chúng ta khi đối đầu nhau, thì sức đâu mà chạy đua với họ để giành bóng! Nhưng nếu ngày trước chung ta thuộc họ 9, 10 bước chạy, thì nay chúng ta rút xuống còn chỉ thua 5, 6 bước và với Iraq chúng ta vẫn phải chấp nhận thua họ 2, 3 bước chạy. Khoảng cách được rút ngắn, đó chính là hy vọng!

Chiến lược đẹp nhất và kết thúc hợp lý nhất cho bảng đấu "AFF Cup mở rộng", đó là Iraq cần thể hiện sức mạnh tuyệt đối để toàn thắng - vậy mới xứng đáng để đại diện Châu Á đi dự Cúp Thế giới ít nhất là đến lúc này. Vậy nên có thua Iraq cả hai lần đối đầu cũng không phải vấn đề với Việt Nam. Rồi tiếp đến, chúng ta hòa hoặc thắng Indonesia trong hai lần đối đầu trực tiếp - và trong bảng đấu này, đối thủ của Việt Nam là Indonesia, chứ không phải Iraq hay Philippin. Thắng Philippin trong trận tái đấu trên sân Mỹ Đình - và buộc phải thắng, Việt Nam giành vị trí nhì bảng để lần thứ hai liên tiếp lọt vào Vòng loại thứ 3 tranh vé trực tiếp đi World Cup. Một "The End" quá đẹp và hợp lý cho chúng ta!

Cuối cùng, chúng ta đừng để thua cách biệt quá lớn trước Iraq như Indonesia đã bị và hôm qua thua tối thiểu 0-1 chính là lợi thế lớn nhất của Việt Nam so vối "Đại bàng Garuda". Mất một điểm trên sân nhà, nhưng chúng ta có hệ số tốt hơn Indonesia, là thành công chứ đâu phải thất bại sau trận đấu đêm qua!?


Post a Comment

0 Comments