Header Ads Widget

Chúa nhật Lễ Lá ngày 05/4/2020 - Ngày Chúa nhật đặc biệt nhất.

chúa nhật lễ lá 5/4/2020, yêu sử việt, lịch sử việt nam, tuần thánh phục sinh 2020
YEUSUVIET.COM - Hôm nay ngày 05/4/2020, ngày Chúa nhật Lễ Lá và theo truyền thống Kito Giáo, hôm nay là ngày Giáo hội bắt đầu Tuần thánh tưởng niệm cuộc thương khó và Phục sinh của Chúa Giêsu. Năm nay lại là một năm đặc biệt, vì những Thánh lễ quy tụ đông đảo giáo dân trên toàn cầu - đặc biệt tại Vatican và Việt Nam hiện nay, sẽ không được diễn ra vì đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và cuộc sống của người dân trẹn khắp thế giới. Mọi người tín hữu Công giáo toàn cầu và riêng tại Việt Nam được mời gọi tham dự Thánh lễ Chúa nhật lễ Lá trực tuyến tại nhà hay đừng quên hôm nay là ngày Thánh của Thiên Chúa. Thật sự, có quá nhiều ý nghĩa về một ngày trọng đại như hôm nay.
YÊU SỬ VIỆT

Chúa nhật Lễ Lá là một ngày của tung hô, của vui mừng và của hy vọng. Khi 2000 năm trước, những người dân thành Gierusalem đã đón Chúa Giesu vào thành bằng những tấm áo choàng và những nhành lá trải xuống đất đề người tiến vào thành. Họ mang theo những hy vọng về một cuộc cách mạng chấp nhận trả bằng máu để đánh đuổi La Mã và giành lại vương quốc Israel đã bị nô lệ suốt bao nhiêu năm qua. Những người dân thành Gierusalem tung hô Chúa Giesu trong ngày đó mang trong họ một hy vọng của người đời mà không phải hy vọng của Thiên Chúa. Họ đón Chúa Giesu vào thành để muốn Chúa thi hành ước mong của họ mà chẳng đoái hoài gì đến những hy vọng và việc Chúa đã làm suốt bao nhiêu năm trước khi Ngài vào thành. Và do đó, khi Chúa không thực hiện ý muốn của họ, chính họ là những người sẽ thay tiếng tung hô "Vạn tuế con Vua Đavit" thành "Đóng đinh nó vào thập giá".

Ngày Chúa nhật Lễ Lá được cử hành suốt hàng ngàn năm nay để nhắc nhở con người về tình yêu và hy vọng mà Thiên Chúa muốn khác với hy vọng và tình yêu trong bản tính của con người. Thiên Chúa đến để chữa lành, ủi an và nâng đỡ những người không chỉ nghèo khó mà còn cả như Giakeu và Mattheu, Người đến để kêu gọi người tội lỗi như bà Maria Madalenna hãy sám hối, ăn năn và cả những người như ông Giuse Amathe cũng hãy trở lại với Người! Thiên Chúa đến cho tất cả những ai bám víu niềm hy vọng của mình vào Thiên Chúa và Ngài muốn đến với cả những kẻ không hy vọng vào Ngài. Nhưng dù cho con người có đối xử với Chúa Giesu ra sao đi chăng nữa, dù họ đã từng tung hô rồi nguyền rủa, dù là kẻ đã từng theo Người suốt bao năm rồi nay bán Người và cả người đã bỏ qua tất cả Lời Ngài để chối bỏ Ngài đến 3 lần, Ngài vẫn là Thiên Chúa và vẫn yêu thương, hy vọng vào những kẻ Ngài yêu thương. Đó là tình yêu của Thiên Chúa.
Tuần Thánh tưởng niệm Chúa chịu chết và Phục sinh bắt đầu từ Chúa nhật Lễ Lá là cao điểm của niềm tin Kito Giáo, là minh chứng sống động cho đức tin tông truyền của Giáo hội và luôn được cử hành một cách trọng thể, trang trọng nhất. Nhưng năm nay, năm 2020, cả nhân loại phải hứng chịu một đại nạn dịch bệnh khủng khiếp với quy mô lan rộng khắp toàn cầu. Giáo hội không thể đứng nhìn dịch bệnh hoành hành, Giáo hội lại càng kêu gọi những Kito hữu hãy cầu nguyên và tin tưởng hơn vào Thiên Chúa trong lúc này để dịch bệnh mau qua và thế giới được bình an! Những Thánh lễ trọng thể tại Vatican với hàng người tham dự, những Thánh lễ trang trọng trên khắp đất nước Việt Nam cũng sẽ không thể diễn ra mà chỉ còn những Thánh lễ riêng tư của các Linh mục với lời khẩn thiết và liên lỉ xin Chúa toàn năng đoái thương cho thế giới. Nhưng dù không có những thánh lễ hàng ngàn, hàng vạn người tham dự, nhưng niềm tin Kito giáo và sự tín thác của người Kito hữu vẫn không bao giờ bị phai mờ và trong hoàn cảnh này, lại càng bừng cháy hơn bao giờ hết.

Một con virus nhỏ bé, vô hình lại có sức mạnh khủng khiếp làm cho cả thế giới phải đảo điên vì nó. Đó như lời nhắc nhở của Thiên Chúa đối với loài người về thân phận mỏng manh cuối cùng vẫn mỏng manh như cát bụi của con người. Chỉ có đức tin và lòng tín thác vào Thiên Chúa, con người mới được cứu rỗi và vượt qua những nghịch cảnh như dịch bệnh hôm nay trong an hòa và bình an. Dù những Thánh lễ trọng thể sẽ không được diễn ra cho tới khi hết mùa dịch, dù khao khát được Mình Thánh Chúa chưa bao giờ cuồn cuộn như lúc này, nhưng tôi tin mọi chuyện rồi sẽ ổn, trong Ý Chúa quan phòng và yêu thương. Tôi đang nghĩ đến ngày được cùng cộng đoàn tiến vào Nhà Chúa, dâng lên những lời ngợi ca Thiên Chúa toàn năng và tạ ơn Người vì những hồng ân cao cả. 

Chúa nhật Lễ Lá năm nay ngày 05/4/2020 dù không được đến Nhà thờ để cùng Giáo hội hướng về Thiên Chúa Tình yêu, nhưng đức tin về một Thiên Chúa nhân lành lại chưa bao giờ thôi mạnh mẽ như những lúc này! Cầu xin Chúa xót thương để cơn đại dịch này mau qua như Ý Chúa muốn. Và trong tất cả sự chân thành và yêu thương của Chúa Giesu, cầu chúc anh chị em Công giáo chuẩn bị bước vào một Tuần thánh thật an hòa và thánh thiện.

Lạy Chúa Giesu, con tín thác vào Chúa!

Post a Comment

0 Comments