Header Ads Widget

Định mệnh có tính chất xoay vòng...

yêu sử việt, lịch sử việt nam, chiến binh cầu vồng, andrea hirata
YEUSUVIET.COM - Quyền sách "Chiến binh cầu vồng" của Andrea Hirata tôi đã đọc xong cách đây mấy tháng. Một quyền sách hay, ý nghĩa, đầy nhiệt huyết và một ước mơ bình dị được gửi gấm ẩn sâu bên trong từng dòng chữ: mọi đứa trẻ đều được đến trường. Và chẳng hiểu sao, tôi cứ hay lập đi lập lại và nghĩ nhiều về câu nói "Định mệnh có tính chất xoay vòng" của nhân vật Mahar trong quyền sách. Một câu nói hay, đầy ý nghĩa và thật sự có thể xem như một triết lý cho cuộc sống của mỗi người. Bất cứ những sự việc đã xảy ra, những người đã đến với cuộc đời mỗi người chúng ta đều có những ý nghĩa riêng của nó và có sự liên kết với nhau. Chúng liên kết với nhau như những mảnh rời rạc chẳng quan hệ gì cả nhưng lại khép thành một vòng tròn tạo nên số phận và định mệnh của mỗi người, và rồi, đó chính là cuộc đời của mỗi chúng ta.
- Đại Việt những năm tháng điêu tàn - Cuối đời Nhà Lý
Lingtang - cậu bé thông minh nhất trong số 11 chiến binh cầu vồng của Hirata và cũng là người có kết thúc chấp nhận số phận bi kịch nhất. Từ tấm bé, Lingtang đã được phác họa là một thiên tài với trí thông minh thiên phú và một nghị lực phi thường nhằm giữ vững giấc mơ đến trường của cậu bé. Hàng ngày phải đạp xe hàng chục cây số từ mờ sáng, vượt qua một đầm lầy đầy cá sấu trên chiếc xe đạp không thể tàn tạ hơn nhưng là tốt nhất với chú bé. Đi kèm với nghị lực phi thường đó là người mẹ thấu hiểu cho giấc mơ của đứa con thơ bé bỏng và chấp nhận bán chiếc nhẫn cưới của mình - dù nó chỉ được cái lốp xe, để đứa trẻ được thực hiện giấc mơ đến trường. Lingtang trong cả câu chuyện có hai lời hứa: một là sẽ biết viết để thay cha mình ghi tên ông vào giấy xin cho cậu đến trường và hai là sẽ học giỏi nhất để gia đình thoát nghèo khó. Lời hứa thứ hai, Lingtang chỉ thực hiện được một nửa: cậu học giỏi nhất vùng nhưng gia đình vẫn nghèo khó.

Lingtang đã không thể vượt qua số phận. Vì cậu dù có thể vượt qua dặm đường đến trường hàng chục cây số suốt bao năm và băng qua đầm lầy cá sấu vô sự, nhưng không thể giữ cho người cha trụ cột của gia đình cậu không ngã xuống vì thời gian và bệnh tật. Cũng như chính cậu không còn cách nào khác phải trở thành trụ cột tiếp theo của gia đình khi mới 14 tuổi để nuôi nâng mười mấy miệng ăn. Hình ảnh Lingtang đã xuất hiện ở những chương đầu của quyển sách thật đẹp với lời kết luận "người bạn vĩ đại nhất" của người dẫn truyện - Ikal, cũng như chính lời tác giả muốn nói đến. Nhưng khi kết thúc câu chuyện, tác giả không giải thích ý nghĩa của hai từ vĩ đại duy nhất đã dành Lingtang dù khi cuối cùng, Lingtang tiếp tục số phận là người thợ mỏ còn Ikal đã từ bỏ ước mơ làm người đưa thư để đi du học nước ngoài.
Sư vĩ đại có lẽ không đến từ trong chính người đó nhưng từ trong những người nhìn thấy sự vĩ đại nơi họ. Lingtang đã tiếp tục cuộc đời người thợ mỏ bình lặng, nhưng khát vọng, ý chí và quyết tâm được đến trường cùng với việc kiên trì đến cùng giữ cho ngôi trường tiểu học của mình không bị xóa sổ đã trở nên điều vĩ đại nhất, thôi thúc cho những giấc mơ như của Ikal - chính tác giả, sẽ phải trở thành hiện thực. Có lẽ là vậy, định mệnh là ở đây và xoay vòng là như thế. Sự gặp gỡ, mối lương duyên và sự gắn kết của những con người với số phận, cuộc đời khác xa nhau sẽ tạo nên vòng tròn lớn hơn của số phận riêng mỗi người. Nếu Lingtang không phải là một thiên tài bình dị với ý chí sắt đá để đến trường và thôi thúc Ikal thực hiện giấc mơ của mình, thì Ikal sẽ chẳng thể bước vào con đường du học tưởng như mơ!
Bất cứ điều gì chúng ta đã gặp trên cuộc đời này đều có ý nghĩa của nó và bất cứ ai đã bước vào cuộc đời chúng ta, rồi dù họ ở lại hay bước ra cũng đều tạo nên một mảnh ghép cho số phận của chúng ta. Vòng tròn của cuộc sống ngỡ như vô hình nhưng là hữu hình, ngỡ như ảo ảnh nhưng là hiện tại và ngỡ như rời rạc nhưng là một sự thống nhất. Bởi có những điều nếu hôm nay chúng ta gặp, dường như chúng ta biết mình đã từng gặp nó ở một thời điểm rất xa trong quá khứ và nếu lúc đó chúng ta hành động khác thì bây giờ mọi chuyện sẽ khác. Vậy nên hãy biết trân trọng và sống chứ đừng tồn tại trong những ngày tháng hiện tại của cuộc đời mỗi chúng ta.

Post a Comment

0 Comments