Header Ads Widget

VÕ HOÀNG TRIỀU - Lợi dụng chức vụ quyền hạn.



HỒ SƠ 08 – VÕ HOÀNG TRIỀU
---//---

1         PHẦN I.


PHẦN CHUẨN BỊ

1.1             Tóm tắt vụ án

Ngày 11/7/2011, sau gần 7 tháng thực hiện quyết định thanh tra công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh phát hiện 17 trên tổng số 208 hồ sơ được thanh tra có dấu hiệu sai phạm về việc cấp giấy phép xây dựng và cấp phiếu đăng ký xây dựng công trình do lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A ký duyệt.
Theo kết quả thanh tra, Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A Phan Ngọc Lẫm đã ký duyệt 12 trường hợp xin cấp giấy phép xây dựng, phiếu đăng ký xây dựng công trình trái quy định pháp luật và Phó Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A Võ Hoàng Triều ký duyệt sai 05 trường hợp cấp giấy phép xây dựng, phiếu đăng ký xây dựng công trình. Trong đó, CQ CSĐT đã khới tố vụ án và kết luận có đủ cơ sở khẳng định Võ Hoàng Triều phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi hành công vụ” theo quy định tại điều 281 Bộ luật Hình sự. Phan Ngọc Lẫm và các đối tượng có liên quan không bị khởi tố hình sự.
CQ CSĐT kết luận bị can Triều đã ký duyệt 03 phiếu đăng ký xây dựng công trình sai quy định cho Phan Thị Ảnh, 03 phiếu đăng ký xây dựng công trình sai quy định cho Huỳnh Công Hòa, 01 giấy phép xây dựng sai quy định cho Võ Thị Thu, 01 giấy phép xây dựng sai quy định cho Bùi Xuân Trang và 04 phiếu đăng ký xây dựng công trình sai quy định cho Phan Văn Đực.
Cụ thể bị can Triều đã thực hiện sai quy định về trình tự thủ tục cấp các loại giấy phép theo cơ chế một cửa do Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A ban hành, các giấy phép không có chữ ký nháy của cán bộ tham mưu theo quy định, cấp phép xây dựng không đúng với loại đất quy định.
Tại cơ quan điều tra, Võ Hoàng Triều đã thành khẩn thừa nhận những sai lầm của mình trong quá trình thực hiện cấp phép xây dựng cho các đối tượng trên. Đồng thời khẳng định bản thân không nhận bất cứ lợi ích vật chất nào do những đối tượng này mang lại.

1.2             Kế hoạch xét hỏi

Kế hoạch xét hỏi tại phiên tòa được mở lại lần 2 như sau:
Hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phan Ngọc Lẫm:
-         Anh Phan Ngọc Lẫm cho biết anh đang làm công việc gì, ở đâu, thời gian làm việc được bao lâu?
-         Anh Lẫm cho biết ai đã ký quyết định ban hành cơ chế một cửa liên thông tại UBND xã Vĩnh lộc A?
-         Anh Lẫm cho biết bị cáo Võ Hoàng Triều được phân công công việc gì tại UBND xã Vĩnh lộc A?
-         Anh Lẫm cho biết mục đích của nguyên tắc ký nháy vào hồ sơ trong quy trình hoạt động tại UBND xã Vĩnh Lộc A?
-         Nếu giấy phép không có chữ ký nháy, thì giấy phép đó có hiệu lực thi hành hay không? Và ai là người chịu trách nhiệm về hiệu lực thi hành đó?
Hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phan Long Thành:
-         Anh Thành cho biết anh làm công việc gì, hoàn cảnh gia đình hiện tại?
-         [...]
Hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Quang Minh:
-         Anh Minh cho biết anh đang làm công việc gì tại UBND xã Vĩnh lộc A?
-         Việc ký nháy trong hồ sơ cấp phép do ai chỉ đạo?
-         Mục đích của việc ký nháy để làm gì?
Hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Nguyễn Quốc Hưng:
-         Anh Hưng cho biết anh làm công việc gì?
-        [...]
Hỏi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lại Thị Hồng Thanh:
[...]
Hỏi bị cáo Võ Hoàng Triều:
-         Bị cáo Triều cho biết về nhân thân và thời gian công tác tại UBND xã Vĩnh lộc A?
-        [...]

1.3             Bài bào chữa

Kính thưa HĐXX, Vị đại diện VKS, các vị luật sư đồng nghiệp cùng mọi người đang có mặt trong khán phòng. Tôi là Nguyễn Phúc Duy Tân, luật sư thuộc Đoàn LS TP.HCM, là người bào chữa cho bị cáo Võ Hoàng Triều trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo cáo trạng truy tố mà Vị đại diện VKS vừa trình bày.
Ngày 11/7/2011, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh phát hiện 17 trên tổng số 208 hồ sơ được thanh tra có dấu hiệu sai phạm về việc cấp giấy phép xây dựng và cấp phiếu đăng ký xây dựng công trình do lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A ký duyệt. Theo kết quả thanh tra, Phó Chủ tịch xã Vĩnh Lộc A Võ Hoàng Triều ký duyệt sai 05 trường hợp cấp giấy phép xây dựng, phiếu đăng ký xây dựng công trình.
CQ CSĐT kết luận bị cáo Triều đã ký duyệt 03 phiếu đăng ký xây dựng công trình sai quy định

[...]
Vì bị cáo không hề vụ lợi cũng như không có chứng cứ nào đủ sức thuyết phục để chứng minh bị cáo đã vụ lợi – nhận lợi ích vật chất từ người khác, để thực hiện việc cấp phép xây dựng của mình. Các lời khai của Phan Long Thành và Nguyễn Quốc Hưng là không đủ cơ sở để cho rằng bị cáo vụ lợi hoặc có động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại cho Nhà nước, xã hội và công dân.
Mà theo tôi, [...]

Và dù sao, bị cáo cũng đã có quá trình công tác tốt tại đơn vị, đóng góp nhiều cho xã hội và được các cấp chính quyển, Đảng ủy địa phương trao tặng bằng khen.

Do đó, tin tưởng vào sự công bằng của pháp luật, tôi kính mong HĐXX ngoài việc xem xét cụ thể nội dung vụ án, cũng sẽ xem xét thêm công lao đóng góp cho đất nước của gia đình bị cáo và bản thân bị cáo cũng đã luôn sống tốt mà cho bị cáo được hưởng mức an đúng người đúng tội. Bị cáo đã thành khẩn ăn năn, hối hận về lỗi lầm của mình và tôi tin chắc rằng đây là bài học to lớn cho bị cáo trong khi thực hiện công việc được nhân dân, Đảng và Nhà nước giao phó. Tôi tin tưởng sự công minh và sáng suốt của HĐXX sẽ cho bị cáo một bản án đúng người, đúng tội và hợp tình, hợp lý.
Xin trân trọng cảm ơn!

Liên hệ Facebook

Post a Comment

0 Comments