Header Ads Widget

CLB bóng đá Dược Nam Hà Nam Định và CLB bóng đá Viettel – Những tượng đài trở lại

Cuộc đối đầu trên sân Thiên Trường giữa DNH Nam Định và Viettel. Ảnh: Việt Nam Net

Cuộc đối đầu gay cấn vào chiều ngày 05/6/2020 trên sân vận động Thiên Trường mang đến nhiều cảm xúc cho những người hâm mộ lâu năm của bóng đá Việt Nam. Trận đấu kết thúc với chiến thắng dành cho đội khách và một siêu phẩm tuyệt đẹp của đội chủ nhà. Nhưng không chỉ có thể, trận đấu còn có những pha hỏng ăn khó tin, thẻ đỏ và phần lịch sử sống động của bóng đá Việt Nam.


Năm 2004, tròn 50 năm thành lập (1954 – 2004), Thể Công (tiền thân của CLB Viettel) xếp hạng 11/12 tại Giải bóng đá vô địch quốc gia năm 2004 và chính thức xuống hạng. Năm 2009, Bộ Quốc phòng chính thức “xóa sổ” đội bóng đá Thể Công, các cầu thủ được chuyển về các câu lạc bộ bóng đá khác. Một tượng đài của bóng đá Việt Nam kết thúc cuộc hành trình của mình và để lại những tiếc nuối cho những người hâm mộ Việt Nam. Cuối năm 2011, những người hâm mộ và cựu cầu thủ, cán bộ của Thể Công thực hiện cuộc vận động thu thập một triệu chữ ký đề nghị Bộ Quốc phòng thành lập lại CLB Thể Công. Năm 2019, Thể Công hồi sinh và mang tên gọi mới: Viettel.
Không quá khác với hành trình lận đận của Viettel – Thể Công, DNH Nam Định cũng trải qua những thăng trầm trên con đường trở thành một tượng đài của bóng đá Việt Nam.

Năm 1965, đội bóng đá Thanh niên Nam Hà được thành lập, đây là tiền thân của đội DNH Nam Định hôm nay. Nhưng trước năm 1945, nền bóng đá Nam Định đã từng khẳng định mình với hai chức vô địch giải bóng đá Đông Dương vào các năm 1943, 1945. Ngoài khoảng thời gian ngắt quãng do bị giải thể từ năm 1989 đến năm 1991, Nam Định đã liên tục thi đấu tại những giải đấu cao nhất của bóng đá Việt Nam và để lại những dấu ấn riêng của mình. Nam Định từng vô địch hạng A1 với tên gọi Công nghiệp Hà Nam Ninh (tiền thân của V-League hiện nay) vào năm 1985. Năm 2007, CLB Đạm Phú Mỹ-Nam Định giành quyền vào chung kết Cúp Quốc gia và giành chiến thắng 1-0 trước Bình Định để lần đầu tiên giành chức vô địch quốc gia trong lịch sử Câu lạc bộ. Năm 2010, Nam Định xuống hạng nhưng không bị giải thể và đến năm 2018, đội bóng trở lại với V – League.
Sân vận động Thiên Trường ngày 05/6/2020. Nguồn ảnh: Việt Nam Net
Hình ảnh cuộc đối đầu giữa Nam Định và Viettel trong trận đấu chiều 05/6 trên sân vận động Thiên Trường như cuộc đối đầu giữa những mảnh ghép của lịch sử bóng đá Việt Nam. Đội khách là tượng đài Thể Công sừng sững của nền bóng đá với vô số những danh hiệu và cả cơn ác mộng 10 năm (2009 – 2019) tưởng chừng những sẽ bị xóa sổ vĩnh viễn. Đội chủ nhà không đứng trong lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách sở hữu những danh hiệu cao quý, nhưng là hình ảnh của một đội bóng không bao giờ chịu lùi bước. Vinh quang, cay đắng và bất khuất – đó có lẽ là những mỹ từ phù hợp nhất để nói về cuộc chạm tráng giữa hai đội bóng có bề dày thành lập của bóng đá Việt Nam.
Báo chí châu Á đang ca ngợi sự trở lại của bóng đá Việt Nam sau đại dịch Covid-19, với những khán đài trống tại Vòng 1 và những khán đài đầy ắp cổ động viên tại Vòng 3 như sân Thiên Trường. Trong suốt bao nhiêu thập kỷ qua, bóng đá Việt Nam cũng luôn có những “sự trở lại” như thế, như sau đại dịch, như sau 10 năm bị xóa sổ của Thể Công và như sau những năm tháng cứ âm thầm, không lùi bước của Nam Định. Khán đài đầy ắp khán giả với cờ câu lạc bộ, cờ truyền thống Nam Định, những tiếng trống, tiếng hò hét inh ỏi… chính là sức sống của một nền bóng đá Việt Nam đang tiếp tục cuộc hành trình tiến về phía trước của mình.
Khoác lên mình chiếc áo chuyên nghiệp từ mùa giải 2000 – 2001 và đã trải qua 20 năm cho hành trình xây dựng sự chuyên nghiệp của nền bóng đá từ cơ chế quản lý cho đến những đội bóng tham gia, thật tuyệt vời và tự hào khi những đội bóng là biểu tượng cho sự hình thành và phát triển của nền bóng đá vẫn hiện diện và còn ở đó. Sự khát khao, cuồng nhiệt của người hâm mộ bóng đá Việt Nam được lưu giữ và truyền tải qua những câu lạc bộ như Nam Định hay Viettel và đó chính là động lực to lớn nhất cho những giấc mơ lớn hơn của cả nền bóng đá mà “Thường Châu tuyết trắng” đã chứng kiến những bước lăn bánh chính thức đầu tiên của nền bóng đá Việt Nam.

Xây dựng tương lai vững chắc từ những giá trị của một truyền thống đáng tự hào chính là sự kết hợp hoàn hảo nhất!


T.

Post a Comment

0 Comments