Header Ads Widget

Hồ sơ 10 - Chu Thị Thanh và Đinh Thị Tám

1 PHẦN I.
PHẦN CHUẨN BỊ
1.1 Tóm tắt vụ án
Ngày 05/1/2012, bà Chu Thị Thanh và ông Chu Khắc Sinh đồng nộp đơn ra TAND TP. Phủ Lý, Hà Nam khởi kiện bà Đinh Thị Tám để đòi lại thửa đất 777m2 (thửa đất số 40, tờ bản đồ số 02). Đồng thời yêu cầu bà Tám trả lại nhà, đất, cây cối, hoa màu trên đất.
Năm 1990, cụ Chu Thị Cúc là mẹ của bà Thanh và ông Sinh qua đời mà không để lại di chúc. Theo sổ bộ được lưu tại xã Phù Vân, cụ Cúc là chủ sở hữu của thửa đất nói trên. Do đó, các con của cụ Cúc gồm bà Thanh, ông Sinh, bà Loan, bà The là đồng thừa kế.
Ngày 15/4/1994, các con của cụ Cúc làm “Giấy giao quyền trông nom” để giao lại thửa đất cho ông Chu Khắc Thuyên (Kha) nhằm mục đích trông nom, coi sóc đất đai, nhà cửa, cây cối, thu hoạch lợi tức để sử dụng 50% và 50% thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước từ 15/4/1994 đến 15/4/1999.
Năm 1999 ông Thuyên mất, bà Đinh Thị Tám là vợ ông Thuyên tiếp tục trông nom thửa đất như trên và đến năm 2012 thì xây dựng một căn nhà cấp 4 trên thửa đất này.
Chị em bà Thanh không đồng ý việc bà Tám tiếp tục ở trên thửa đất này nên đã quyết định khởi kiện ra Tòa.
1.2 Ý kiến của nguyên đơn
Kính thưa HĐXX, vị đại diện VKS và vị luật sư đồng nghiệp,
Tôi là luật sư Nguyễn Văn A, thuộc VPLS Nguyễn A, đoàn luật sư tỉnh Hà Nam, là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn Chu Thị Thanh và Chu Khắc Sinh trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất ngày hôm nay.
Các yêu cầu của nguyên đơn gồm có:
- Yêu cầu bà Đinh Thị Tám trả lại diện tích đất 777m2 tại thửa đất số 40 tờ bản đồ số 02 lập năm 1998 tại thôn 6, xã Phù Vân, huyện Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Theo sổ bộ quản lý đất đai còn lưu tại xã Phù Vân, cụ Chu Thi Cúc là người đứng tên sở hữu thửa đất này, nên các con cụ Cúc có quyền thừa kế.
- Yêu cầu bà Đinh Thị Tám tháo dỡ nhà, tài sản khác và trả lại thửa đất theo đúng nguyên trạng cho phía nguyên đơn. Căn cứ vào “Giấy giao quyền trông nom” lập ngày 15/4/1994 giữa chị em bà Thanh và vợ chồng bà Tám đã thỏa thuận cụ thể về việc này.
Trên đây là phần trình bày yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đối với bị đơn.
Chân thành cảm ơn HĐXX và quý vị đã chú ý lắng nghe!
Xin trân trọng!
1.3 Kế hoạch xét hỏi
Hỏi bị đơn Đinh Thị Tám:
- Bà Tám cho HĐXX biết, bà có quan hệ như thế nào với ông Chu Khắc Thuyên đã mất năm 1999?
- Bà có biết về việc lập “Giấy giao quyền trông nom” ngày 15/4/1994 giữa chị em bà Thanh và ông Thuyên hay không?
- Việc các bên thỏa thuận xác lập “Giấy giao quyền trông nom” này là đúng hay sai?
- Vậy từ ngày 15/4/1994 đến ngày 15/4/1999 bà đã ở đâu?
- Sau sự việc ông Thuyên qua đời, bà đã ở đâu, làm gì từ đó cho đến nay?
- Vì sao khi “Giấy giao quyền trông nom” lập ngày 15/4/1994 đã hết thời hạn thỏa thuận bà không giao lại thửa đất cho chị em bà Thanh?
- Theo tập tục địa phương, đất do cha mẹ để lại thì con trai lớn trong gia đình có quyền định đoạt hết hay không?
- Bà có biết thửa đất 777m2 bà đang sử dụng do ai đứng tên hay không?
- Vậy theo quy định của pháp luật khi người đứng tên sở hữu thửa đất đó qua đời, thì các con của người đó sẽ được quyền thừa kế là đúng hay sai?
- Vậy bà là người được các con của cụ Cúc ủy quyền trông coi di sản do cụ Cúc để lại là đúng hay sai?

Liên hệ Facebook

Post a Comment

0 Comments