Header Ads Widget

TRỊNH VĂN HUY & BÙI KIỀU LINH - Buôn bán hàng giả.

---//---

1         PHẦN I.


PHẦN CHUẨN BỊ

1.1             Tóm tắt vụ án

Ngày 16/8/2013, Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP. Hà Nội đã thực hiện “Lệnh khám xét phương tiện vận tải theo thủ tục hành chính” đối với hai xe ô tô mang biển số 29K-1676 và 29K-1206. Qua kiểm tra, cơ quan công an phát hiện hai xe đang vận chuyển hàng giả cho hai đối tượng lần lượt là Trịnh Văn Huy và Bùi Kiều Linh từ thị xã Lạng Sơn về Hà Nội. Cả hai xe tổng cộng đang chở 62 thùng dầu gội đầu Clear, Sunsilk giả.
Sau đó, Bùi Kiều Linh đã khai nhận từ tháng 4/2013 đến khi bị bắt đã buôn bán dầu gội đầu giả được mua từ Mã Thị Nhị, Bùi Thị Dung (chị ruột) và Đặng Hồng Oanh tổng cộng 694 thùng dầu gội đầu giả thuộc các nhãn hiệu Clear, Sunsilk, Pantene, rejoice, Head&Shoulder). Tiền lời mà đối tượng Linh thu được từ số hàng này tổng cộng là 6.940.000 đồng.
Trịnh Văn Huy cũng buôn dầu gội đầu giả từ tháng 4/2013 và đã mua từ Bùi Kiều Linh, Bùi Thị Dung tổng cộng 1057 thùng. Tổng số lãi mà Trịnh Văn Huy thu được là 2.114.000 đồng.
Tại cơ quan điều tra, cả hai đối tượng đã thừa nhận hành động sai trái của mình và thành khẩn khai nhận, ăn năn hối cải. Cả Linh và Huy cùng thừa nhận do thiếu hiểu biết, thấy việc buôn bán số hàng hóa này tại cửa khẩu Lạng Sơn là công khai, cơ quan Nhà nước có thu giữ thì sau cũng bán phát mãi nên không nghĩ đây là hàng giả, chỉ nghĩ việc buôn bán này là trốn tránh việc nộp thuế. Nếu có bị bắt thì chỉ xử phạt, nộp thuế, tịch thu hàng chứ không hề nghĩ bản thân sẽ bị bắt và chịu hình phạt tù.
Viện kiểm sát đã ra cáo trạng truy tố Bùi Kiều Linh và Trịnh Văn Huy phạm tội Buôn bán hàng giả theo Điểm c Khoản 2 Điều 156 BLHS.

1.2             Kế hoạch xét hỏi

Hỏi bị cáo Trịnh Văn Huy:
-         Bị cáo trình bày cho HĐXX biết về nhân thân, trình độ học vấn đã học đến lớp mấy, hoản cảnh gia đình như thế nào?
-         [...]
Hỏi người liên quan Bùi Thị Dung:
[...]
Hỏi bị cáo Bùi Kiều Linh:
-         Bị cáo có đồng ý với những lời trình bày của bà Dung về mối quan hệ và hoàn cảnh gia đình của bà Dung và bị cáo hay không?
-         [...]
-         Nếu biết đây là hàng giả, bị cáo có dám buôn bán hay không?

1.3             Bài bào chữa

Kính thưa HĐXX, Vị đại diện VKS, các vị luật sư đồng nghiệp cùng mọi người đang có mặt trong khán phòng. Tôi là Nguyễn Phúc Duy Tân, luật sư thuộc Đoàn LS TP.HCM, là người bào chữa cho bị cáo Bùi Kiều Linh trong vụ án Buôn bán hàng giả do vị đại diện VKS vừa truy tố hôm nay theo Điểm c Khoản 2 Điều 156 BLHS.
Kính thưa HĐXX,  ngày 18/6/2013, bị cáo Linh trên đường vận chuyển 42 thùng dầu gội đầu mang các nhãn hiệu Clear, Sunsilk trên chiếc xe ô tô mang biển kiểm soát 29K-1206 từ Lạng Sơn về TP. Hà Nội thì bị cơ quan công an bắt giữ. Qua các giai đoạn tiến hành kiểm tra, bị cáo Linh thừa nhận từ tháng 4/2013 đã buôn bán 694 thùng dầu gội đầu các loại và thu về số tiền lãi là 6.940.000 đồng. Cơ quan điều tra cáo buộc bị cáo phạm tội buôn bán hàng giả. Tuy nhiên bị cáo Bùi Kiều Linh đã thừa nhận rằng mình buôn bán số hàng này vì thấy tại Lang Sơn số hàng này được buôn bán công khai, tấp nập không có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nên nghĩ rằng nếu bị cơ quan Nhà nước bắt giữ số hàng do mình buôn bán, bị cáo chỉ bị phạt hoặc phải nộp thuế, tịch thu hàng hóa chứ không nghĩ mình sẽ bị phạt tù.
[...]
Vì vậy, kính mong HĐXX xem xét áp dụng các Điểm p, b Khoản 1 Điều 46 và Điều 47 BLHS để cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng, đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.
Cuối cùng, tin tưởng vào sự công minh và khoan hồng của pháp luật, tin tưởng vào sự công tâm, công bằng của HĐXX, tôi tin rằng bị cáo Bùi Kiều Linh sẽ được đón nhận một bản án đúng người, đúng tội, hợp tình, hợp lý và trên hết là một bản án có ý nghĩa như một bài học lớn về sự chủ chủ quan của mình. Qua đó sẽ giúp bị cáo nhận ra được sai lầm của mình, có điều kiện sớm làm lại cuộc đời và sẽ tìm thực hiện một công việc kinh doanh lương thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn Quý vị đã lắng nghe!

Liên hệ Facebook

Post a Comment

0 Comments